สภาผู้แทนฯสหรัฐไฟเขียวกฎหมายความมั่นคง หวังสั่งรัฐบาล "ทรัมป์" คว่ำบาตรโครงการท่อส่งก๊าซรัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 12, 2019 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาผู้แทนราษฏรสหรัฐได้อนุมัติกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ (National Defense Authorization Act หรือ NDAA) ประจำปี 2563 ซึ่งจะสั่งให้คณะบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ใช้มาตรการคว่ำบาตรโครงการท่อส่งก๊าซของรัสเซียที่สร้างขึ้นใต้ทะเลบอลติก

NDAA จะปกป้องความมั่นคงด้านพลังงานของยุโรปด้วยการกำหนดมาตรการคว่ำบาตรกับโครงการท่อส่งก๊าซ Nord Stream 2 และ ชTurkStream ของรัสเซีย โดยสภาผู้แทนราษฏรสหรัฐยืนยันว่า โครงการ Nord Stream 2 จะช่วยส่งเสริมอำนาจด้านภูมิรัฐศาสตร์ของรัสเซียในยุโรป

นายเท็ด ครูซ วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันทวีตเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า เขาจะร่วมงานกับคณะบริหารของปธน.ทรัมป์เพื่อรับประกันว่าการดำเนินมาตรการคว่ำบาตรอย่างเต็มที่ของสหรัฐซึ่งจะมีผลในทันทีนั้น จะบังคับใช้กับเรือต่างๆ ที่ทำการก่อสร้างท่อส่งก๊าซ Nord Stream 2 ของรัสเซีย

สื่อสหรัฐแสดงความวิตกกังวลว่า ความเป็นไปได้ในการกำหนดมาตรการคว่ำบาตรซึ่งครอบคลุมถึงบริษัทที่ให้บริการด้านต่างๆ กับโครงการท่อส่งก๊าซดังกล่าวนั้น อาจจะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและเยอรมนีตึงเครียดมากขึ้น

กระทรวงการต่างประเทศของรัสเซียรายงานเมื่อวานนี้ว่า นายเซอร์ไก ลาฟรอฟ รมว.ต่างประเทศของรัสเซียยืนยันที่กรุงวอชิงตันว่า จะไม่ยุติโครงการ Nord Stream 2 และ TurkStream

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายลาฟรอฟเชื่อว่าสภาคองเกรสของสหรัฐมีความต้องการอย่างมากที่จะทำทุกอย่างเพื่อทำลายความสัมพันธ์ของสหรัฐกับรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ