จับตา"ทรัมป์"ถกที่ปรึกษาชี้ชะตารีดภาษีจีน 15 ธ.ค. ขณะผู้เชี่ยวชาญคาดเลื่อนไปอีก 90 วัน

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 12, 2019 19:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวระบุว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จะเรียกประชุมบรรดาที่ปรึกษาการค้าระดับสูงในวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับแผนการเรียกเก็บภาษี15% ต่อสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 1.56 แสนล้านดอลลาร์ที่มีกำหนดในวันที่ 15 ธ.ค.

เจ้าหน้าที่การค้าที่จะเข้าร่วมการประชุมดังกล่าวมีทั้งสายเหยี่ยว ซึ่งจะสนับสนุนให้ปธน.ทรัมป์เดินหน้าจัดเก็บภาษีต่อสินค้าจีน โดยอ้างว่าการเรียกเก็บภาษีดังกล่าวในช่วงที่ผ่านมาไม่ได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐและผู้บริโภคแต่อย่างใด โดยเจ้าหน้าที่ดังกล่าวได้แก่ นายปีเตอร์ นาวาร์โร ที่ปรึกษาประจำทำเนียบขาว ส่วนเจ้าหน้าที่สายพิราบ ซึ่งจะแนะนำให้ปธน.ทรัมป์หลีกเลี่ยงการเก็บภาษีต่อสินค้าจีน ได้แก่ นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ, นายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ รวมทั้งนายแลร์รี คุดโลว์ หัวหน้าที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว

นายนาวาร์โรระบุว่า การที่จีนเพิ่มการซื้อถั่วเหลืองและเนื้อสุกรจากสหรัฐในระยะนี้ มีสาเหตุเพียงเพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนภายในประเทศ ขณะที่จีนกำลังประสบกับปัญหาโรคไข้หวัดหมู และการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้าจีนจะไม่กระทบตลาดหุ้น และเศรษฐกิจสหรัฐ

"สิ่งที่เขาจะกล่าวก็คือการขึ้นภาษีจะไม่เจ็บปวด มีคนบอกว่าสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนในช่วง 1 ปีครึ่งที่ผ่านมา จะทำให้ฟ้าถล่มทลาย แต่ตอนนี้เราก็ไม่เห็นฟ้าถล่มทลายแต่อย่างใด" แหล่งข่าวกล่าว

ทางด้านนายเดเรค ซิสเซอร์ส ผู้เชี่ยวชาญด้านจีนจากสถาบันวิสาหกิจสหรัฐ (AEI) ซึ่งให้คำปรึกษาต่อเจ้าหน้าที่ในทำเนียบขาว กล่าวว่า เขาเชื่อว่าผลการประชุมในวันนี้ที่เป็นไปได้มากที่สุดก็คือ ปธน.ทรัมป์จะตัดสินใจชะลอการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนออกไปอีก 90 วัน จากเดิมที่สหรัฐมีกำหนดเรียกเก็บภาษี 15% ต่อสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 1.56 แสนล้านดอลลาร์ในวันที่ 15 ธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ