ตลาดการเงินลุ้นผลโหวตอังกฤษพรุ่งนี้เช้า คาดปอนด์ทรุดหากพรรคแรงงานคว้าชัยเลือกตั้ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 12, 2019 20:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชาวอังกฤษได้เข้าคูหาเลือกตั้งในวันนี้ ซึ่งจะบ่งชี้ทิศทางการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)

การลงคะแนนเลือกตั้งจะดำเนินไปจนกระทั่งปิดคูหาเลือกตั้งเวลา 22.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 05.00 น.ของเช้าวันศุกร์ตามเวลาไทย ซึ่งหลังจากนั้น เจ้าหน้าที่จะเริ่มมีการนับคะแนนเลือกตั้ง ขณะที่บรรดาสำนักวิจัยต่างๆจะเริ่มเปิดเผยผลสำรวจเอ็กซิทโพลล์ ซึ่งจะบ่งชี้พรรคที่จะคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้

ตลาดการเงินต่างจับตาผลการเลือกตั้งครั้งนี้ โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ปอนด์จะดีดตัวขึ้น หากพรรคอนุรักษ์นิยมคว้าชัยชนะ แต่ปอนด์จะทรุดตัวลง โดยอาจดิ่งลงแตะ 1.24 ดอลลาร์ หากพรรคแรงงานคว้าชัยชนะ

ผลการสำรวจของแทบทุกสำนักก่อนหน้านี้ ต่างบ่งชี้ว่าพรรคอนุรักษ์นิยมของนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ จะคว้าชัยชนะเหนือพรรคแรงงาน แต่พรรคอนุรักษ์นิยมอาจจะต้องหาพรรคพันธมิตรในการจัดตั้งรัฐบาลเพื่อให้รัฐบาลมีเสถียรภาพ และมีคะแนนเสียงที่มากเพียงพอในรัฐสภา

หากพรรคอนุรักษ์นิยมคว้าชัยชนะตามคาด จะบ่งชี้ว่าอังกฤษจะเดินหน้าแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป แต่หากพรรคแรงงานคว้าชัยชนะ จะทำให้เกิดความไม่แน่นอนต่อการแยกตัวดังกล่าว เนื่องจากทางพรรคมีนโยบายจัดการลงประชามติครั้งใหม่เกี่ยวกับ Brexit

การเลือกตั้งในวันนี้จะเป็นการเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ 3 ของอังกฤษในรอบ 5 ปี หลังจากที่เคยมีการเลือกตั้งในปี 2558 และ 2560

นอกจากนี้ การเลือกตั้งดังกล่าวยังเป็นการเลือกตั้งครั้งแรกที่อังกฤษจัดขึ้นในเดือนธ.ค.นับตั้งแต่ปี 2466


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ