(เพิ่มเติม) เอ็กซิทโพลชี้พรรคอนุรักษ์นิยมของ"บอริส จอห์นสัน"จ่อคว้าชัยชนะครั้งใหญ่สุดนับตั้งแต่ยุค"มาร์กาเร็ต แทชเชอร์"

ข่าวต่างประเทศ Friday December 13, 2019 09:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอ็กซิทโพลระบุว่า พรรคอนุรักษ์นิยมของนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ มีแนวโน้มที่จะได้รับชัยชนะครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ยุคของอดีตนายกรัฐมนตรีมาร์กาเร็ต แทชเชอร์ โดยหลังจากมีการเปิดเผยเอ็กซิทโพลได้ไม่นาน สกุลเงินปอนด์ของอังกฤษพุ่งขึ้นกว่า 2%

เอ็กซิทโพลซึ่ง Ipsos Mori ทำร่วมกับสกาย นิวส์, บีบีซี และไอทีวี ระบุว่า พรรคอนุรักษ์นิยมของนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ มีคะแนนนำเหนือพรรคแรงงาน และมีแนวโน้มที่จะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งนี้

เอ็กซิทโพลระบุว่า ขณะนี้พรรคอนุรักษ์นิยมได้ที่นั่ง 368 ที่นั่ง จากจำนวนที่นั่งทั้งหมดในสภา 650 ที่นั่ง ขณะที่พรรคแรงงานได้ที่นั่งเพียง 191 ที่นั่ง ซึ่งบ่งชี้ว่า พรรคอนุรักษ์นิยมของนายจอห์นสันจะได้ครองเสียงข้างมากในสภาอังกฤษ ทั้งนี้ หากผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการออกมาว่าพรรคอนุรักษ์นิยมได้รับชัยชนะ ย่อมหมายความว่าอังกฤษจะเดินหน้าแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) แต่หากพรรคแรงงานตีตื้นขึ้นมาจนได้รับชัยชนะในท้ายที่สุด ก็จะทำให้เกิดความไม่แน่นอนต่อการแยกตัวดังกล่าว เนื่องจากพรรคแรงงานมีนโยบายจัดการลงประชามติครั้งใหม่เกี่ยวกับ Brexit

การเลือกตั้งในครั้งนี้เป็นการเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ 3 ของอังกฤษในรอบ 5 ปี หลังจากที่เคยมีการเลือกตั้งในปี 2558 และ 2560

นอกจากนี้ การเลือกตั้งดังกล่าวยังเป็นการเลือกตั้งครั้งแรกที่อังกฤษจัดขึ้นในเดือนธ.ค.นับตั้งแต่ปี 2466


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ