ผู้นำ EU ขานรับความชัดเจน Brexit หลังเอ็กซิทโพลชี้พรรคอนุรักษ์นิยมจ่อคว้าชัยชนะ

ข่าวต่างประเทศ Friday December 13, 2019 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้นำสหภาพยุโรป (EU) ขานรับความชัดเจนในการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ของอังกฤษ หลังจากที่เอ็กซิทโพลระบุว่า พรรคอนุรักษ์นิยมของนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ มีแนวโน้มที่จะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้ แต่ก็ได้กล่าวเตือนว่า การจะบรรลุข้อตกลงการค้าหลัง Brexit ให้เสร็จทันสิ้นปีนี้อาจเป็นเรื่องยาก

นายสเตฟาน ลอฟเวน นายกรัฐมนตรีสวีเดน กล่าวว่า "ผลการเลือกตั้งค่อนข้างชัดเจน และคงไม่เปลี่ยนแปลงอีกแล้ว ซึ่งหมายความว่า เราจะเดินหน้ากระบวนการ Brexit ต่อไป โดยเราเหลือเวลาเพียง 11 เดือนในการบรรลุข้อตกลงด้านการค้า ซึ่งถือเป็นเวลาที่สั้นมาก"

ทั้งนี้ ผู้นำ EU จะหารือกันเกี่ยวกับคำสั่งของคณะกรรมาธิการยุโรป ในการเจรจาด้านความสัมพันธ์กับอังกฤษหลังยุค Brexit ในวันนี้

เอ็กซิทโพลซึ่ง Ipsos Mori ทำร่วมกับสกาย นิวส์, บีบีซี และไอทีวี ระบุว่า พรรคอนุรักษ์นิยมของนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ มีคะแนนนำเหนือพรรคแรงงาน และมีแนวโน้มที่จะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งนี้

เอ็กซิทโพลระบุว่า ขณะนี้พรรคอนุรักษ์นิยมได้ที่นั่ง 368 ที่นั่ง จากจำนวนที่นั่งทั้งหมดในสภา 650 ที่นั่ง ขณะที่พรรคแรงงานได้ที่นั่งเพียง 191 ที่นั่ง ซึ่งบ่งชี้ว่า พรรคอนุรักษ์นิยมของนายจอห์นสันจะได้ครองเสียงข้างมากในสภาอังกฤษ ทั้งนี้ หากผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการออกมาว่าพรรคอนุรักษ์นิยมได้รับชัยชนะ ย่อมหมายความว่าอังกฤษจะเดินหน้าแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ