สื่อเผยลูกค้า "รีฟินิทิฟ" ในจีนพลาดข่าวสำคัญเกี่ยวกับฮ่องกง หลังติดตั้งระบบเซ็นเซอร์ข่าวเอาใจรัฐบาลจีน

ข่าวต่างประเทศ Friday December 13, 2019 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานว่า นับตั้งแต่เดือนส.ค.ที่ผ่านมา บริษัทรีฟินิทิฟ (Refinitiv) ซึ่งให้บริการข้อมูลการเงินทั่วโลก ได้ทำการสกัดกั้นข่าวมากกว่า 200 ชิ้นที่เกี่ยวกับการประท้วงในฮ่องกง รวมถึงบทความอื่นๆ ของสำนักข่าวรอยเตอร์อีกเป็นจำนวนมากที่อาจสร้างความไม่พอใจให้กับรัฐบาลจีน

เอกสารภายในของรีฟินิทิฟบ่งชี้ว่า ในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมานั้น รีฟินิทิฟได้ทำการติดตั้งระบบคัดกรองข่าวอัตโนมัติเพื่อทำการเซ็นเซอร์ข่าวซึ่งรวมถึงการสร้างรหัสใหม่สำหรับข่าวที่เกี่ยวกับจีน ซึ่งระบุว่าเป็น "ข่าวต้องห้าม"

ทั้งนี้ การติดตั้งระบบคัดกรองข่าวทำให้ลูกค้าของรีฟินิทิฟในจีนไม่ได้รับข่าวใหญ่ๆ ในปีนี้ รวมถึงข่าวของรอยเตอร์ที่เกี่ยวกับการปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของฮ่องกง ในขณะที่ผู้ให้บริการข่าวรายอื่นๆ เกือบ 100 แห่งในระบบ Eikon ในจีน ก็ได้รับผลกระทบจากระบบกรองข่าวดังกล่าวด้วยเช่นกัน

รีฟินิทิฟซึ่งเป็นผู้เผยแพร่ข่าวของรอยเตอร์ให้กับนักลงทุนทั่วโลกผ่านระบบ Eikon ซึ่งเป็นแพล็ตฟอร์มซื้อขายและวิเคราะห์นั้น ได้ทำการเซ็นเซอร์ข่าวของรอยเตอร์ในจีนภายใต้แรงกดดันจากรัฐบาลจีน โดยในเดือนส.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่ฮ่องกงเผชิญกับการประท้วงต่อต้านรัฐบาลนั้น รอยเตอร์ได้นำเสนอข่าวว่า จีนปฏิเสธข้อเสนอลับของนางแคร์รี ลัม ผู้นำฮ่องกงที่จะตอบสนองข้อเรียกร้องของผู้ประท้วง เพื่อพยายามที่จะคลี่คลายความไม่สงบ

กลุ่มผู้ประท้วงในฮ่องกงได้ใช้ข่าวชิ้นดังกล่าวในการกล่าวหาว่า จีนกำลังทำการแทรกแซงกิจการภายในของฮ่องกง ซึ่งทางด้านสื่อของรัฐบาลจีนก็ได้ออกมาประณามว่า ข่าวนั้นเป็นข่าวเท็จ และน่าอับอาย และหลังจากนั้นไม่นาน ข่าวดังกล่าวในจีนก็ได้ถูกลบออกไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ