ทั่วโลกจับตาจีนเตรียมแถลงข่าว 21.30 น. ชี้ชะตาผลการเจรจาการค้ากับสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Friday December 13, 2019 20:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเตรียมจัดการแถลงข่าวเกี่ยวกับการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนในวันนี้เวลา 22.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 21.30 น.ตามเวลาไทย

สำนักงานสารสนเทศของสภาแห่งรัฐจะเป็นหน่วยงานจัดการแถลงข่าวดังกล่าว โดยมีผู้เข้าร่วมการแถลงข่าว ได้แก่ นายเจิ้ง จือกวง รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศ, นายฮั่น จุน รัฐมนตรีช่วยเกษตรและกิจการชนบท รวมทั้งนายหวัง โชเหวิน รัฐมนตรีช่วยพาณิชย์ และรองผู้แทนการค้าระหว่างประเทศของจีน

การแถลงข่าวดังกล่าวถือเป็นการแสดงท่าทีอย่างเป็นทางการของจีนที่จะบ่งชี้ความคืบหน้าหรือภาวะชะงักงันของการเจรจาการค้ากับสหรัฐ หลังจากที่จีนมีท่าทีนิ่งเฉยก่อนหน้านี้ แม้ว่าฝ่ายสหรัฐประโคมข่าวว่าใกล้บรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับจีนแล้ว และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ให้การอนุมัติในหลักการต่อข้อตกลงดังกล่าวแล้ว

ทั้งนี้ สื่อทางการของรัฐบาลจีนต่างก็ยังไม่มีการแสดงความเห็นต่อข่าวดังกล่าว ส่วนกระทรวงการต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์ก่อนหน้านี้ระบุแต่เพียงว่า ข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจะต้องให้ผลประโยชน์ต่อทั้งสองฝ่าย

แหล่งข่าวระบุว่า จีนมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับตัวเลขเป้าหมายที่สหรัฐตั้งไว้ให้จีนซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐ โดยจีนให้คำมั่นสัญญาว่าจะซื้อในวงเงิน 4 หมื่นล้านดอลลาร์ แต่ปธน.ทรัมป์ต้องการให้จีนซื้อในวงเงิน 5 หมื่นล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ แหล่งข่าวยังระบุว่า การซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐจะทำให้จีนเกิดความขัดแย้งกับประเทศคู่ค้าอื่นๆ และจีนยังกังวลว่าปธน.ทรัมป์อาจกลับลำหันมาเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนอีก แม้ว่าทั้งสองฝ่ายจะบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ