เจ้าหน้าที่อาวุโสญี่ปุ่น-เกาหลีใต้จัดประชุมร่วมกัน มุ่งหารือมาตการควบคุมการส่งออก

ข่าวต่างประเทศ Monday December 16, 2019 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสจากญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ได้ร่วมหารือกันเกี่ยวกับการควบคุมการส่งออก ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณถึงการผ่อนคลายความตึงเครียด หลังจากความสัมพันธ์ทางการทูตของทั้งสองประเทศได้ตกอยู่ในภาวะชะงักงันเป็นเวลาหลายเดือน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การประชุมระดับผู้อำนวยการทั่วไปจัดขึ้นที่กรุงโตเกียว ก่อนการประชุมสุดยอดระหว่างนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ และประธานาธิบดีมูน แจ อิน จะมีขึ้นที่ประเทศจีนในสัปดาห์หน้า ท่ามกลางความหวังที่จะเจรจาแก้ไขข้อพิพาท โดยนับเป็นครั้งแรกตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2559 ที่ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้จัดการประชุมลักษณะนี้

เกาหลีใต้คาดหวังที่จะเปลี่ยนแปลงการตัดสินใจของญี่ปุ่นเมื่อเดือนก.ค. หลังจากญี่ปุ่นได้ออกมาตรการควบคุมการส่งออกวัสดุที่ใช้สำหรับการผลิตชิพและจอแสดงผล ซึ่งสร้างความเสียหายต่ออุตสาหกรรมเทคโนโลยีของเกาหลีใต้

ขณะที่รัฐบาลญี่ปุ่นถอดถอนชื่อเกาหลีใต้ออกจากบัญชีรายชื่อประเทศที่ได้รับสิทธิพิเศษด้านการส่งออกสินค้าทางเทคโนโลยีและทางทหาร หรือ "whitelist" พร้อมอ้างว่าเกาหลีใต้อาจนำสินค้าส่งออกไปใช้ในทางทหารได้

อย่างไรก็ดี เกาหลีใต้เรียกร้องให้ญี่ปุ่นยกเลิกมาตรการดังกล่าว พร้อมระบุว่าญี่ปุ่นพยายามตอบโต้หลังจากที่ศาลสูงสุดของเกาหลีใต้สั่งให้บริษัทญี่ปุ่นจ่ายค่าชดเชยชาวเกาหลีที่ถูกบังคับใช้แรงงานในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งญี่ปุ่นได้ยึดคาบสมุทรเกาหลีเป็นอาณานิคมในปี 2453-2488

ทั้งนี้ เนื่องจากความสัมพันธ์ทั้งสองประเทศอยู่ในภาวะที่ย่ำแย่ที่สุดในรอบหลายปี เกาหลีใต้จึงตัดสินใจยุติข้อตกลงการแบ่งปันข่าวกรองทางทหารในระดับทวิภาคี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ