ผู้แทนพิเศษสหรัฐชี้แถลงการณ์ล่าสุดของเกาหลีเหนือสะท้อนถึงความไม่เป็นมิตร

ข่าวต่างประเทศ Monday December 16, 2019 12:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสตีเฟน บีกัน ผู้แทนพิเศษของสหรัฐด้านเกาหลีเหนือ เปิดเผยว่า แถลงการณ์ล่าสุดของเกาหลีเหนือสะท้อนให้เห็นถึงความไม่เป็นมิตร พร้อมระบุว่าสหรัฐไม่มีกำหนดเส้นตายสำหรับการประชุมกับเกาหลีเหนือ โดยความเคลื่อนไหวของนายบีกันมีขึ้นหลังจากเกาหลีเหนือออกแถลงการณ์เมื่อไม่นานมานี้ว่า เกาหลีเหนือจะเริ่มทดสอบขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ข้ามทวีป หากการเจรจากับสหรัฐไม่มีความคืบหน้าภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งเป็นกำหนดการของเกาหลีเหนือ

หลังจากเข้าพบกับนายลี โด ฮุน ผู้แทนพิเศษของเกาหลีใต ฝ่ายกิจการสันติภาพและความมั่นคงในคาบสมุทรเกาหลี นายสตีเฟนกล่าวแถลงการณ์ต่อสื่อมวลชนที่กรุงโซลว่า เกาหลีเหนือรู้ว่าจะติดต่อเราอย่างไร พร้อมส่งสัญญาณความตั้งใจที่จะติดต่อกับเกาหลีเหนือที่บริเวณชายแดนสองเกาหลี

"ถึงเวลาแล้วที่เราจะทำต้องงานของเราให้ลุล่วง" เขากล่าว

นายบีกันย้ำว่า สหรัฐมีเป้าหมายที่จะบรรลุสิ่งที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ และนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือเห็นพ้องกันในระหว่างการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ที่สิงคโปร์ เมื่อเดือนมิ.ย. 2561 พร้อมเสริมว่า สหรัฐแนะนำวิธีสร้างสรรค์มากมายในการดำเนินการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีเหนืออย่างสมบูรณ์

"สหรัฐและเกาหลีเหนือสามารถที่จะเลือกทางที่ดีกว่าได้ แต่อย่างที่ผมกล่าวเมื่อครู่ สหรัฐไม่สามารถทำสิ่งนี้ได้ลำพัง" นายบีกันกล่าว

นอกจากนี้ เขาได้จัดการเจรจาระดับคณะทำงานกับเกาหลีเหนือที่สวีเดน เมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งไม่มีความคืบหน้าในการประชุมครั้งนั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ