สหรัฐยันไม่มีการแทรกแซงเรื่องการตรวจสอบแรงงานในข้อตกลง USMCA

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 17, 2019 09:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) ออกโรงชี้แจงว่า ข้อตกลงการค้าสหรัฐ-เม็กซิโก-แคนาดา (USMCA) ไม่ได้ครอบคลุมถึง "ผู้ตรวจสอบแรงงาน" ชาวสหรัฐ ซึ่งถือเป็นการคลายความกังวลของเม็กซิโกเกี่ยวกับการบังคับใช้ข้อกำหนดด้านแรงงานในข้อตกลงการค้าดังกล่าว

"คณะทำงาน รวมถึงภาษาที่ใช้ในร่างกฎหมาย USMCA ให้อำนาจผู้ช่วยทูตสูงสุด 5 คนจากกระทรวงแรงงานที่จะทำงานร่วมกับผู้ช่วยทูต แรงงาน และกลุ่มประชาสังคมจากเม็กซิโก เพื่อดำเนินการปฏิรูปแรงงานเม็กซิโก" นายไลท์ไฮเซอร์ระบุในจดหมายถึงนายเฮซุส ซีอาเด ปลัดกระทรวงต่างประเทศอเมริกาเหนือของเม็กซิโก

"กลุ่มบุคคลเหล่านี้จะไม่เป็น 'ผู้ตรวจสอบแรงงาน' และจะปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับชาวเม็กซิโกทั้งหมด" นายไลท์ไฮเซอร์กล่าว พร้อมเสริมว่า การตรวจสอบแรงงานในสถานที่จะกระทำโดยหน่วยงานอิสระ

"กลไกการตอบสนองที่รวดเร็วและเฉพาะเจาะจงของ USMCA ช่วยให้หน่วยงานอิสระสามคน ที่ได้รับการคัดเลือกจากทั้งสองฝ่ายสามารถร้องขอการตรวจสอบ ณ สถานที่เมื่อมีการร้องเรียนว่าแรงงานที่โรงงานใด ๆถูกปฏิเสธสิทธิแรงงานที่สำคัญ ๆ ในสามประเทศในข้อตกลงได้ และแต่การตรวจสอบเหล่านั้นจะปฏิบัติโดยกลุ่มอิสระไม่ใช่กลุ่มตัวแทนของแรงงาน" นายไลท์ไฮเซอร์ระบุ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จดหมายของนายไลท์ไฮเซอร์มีขึ้นหลังจากเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา นายซีอาเดได้ออกมากล่าวหาว่า สหรัฐกำลังปิดตาเม็กซิโกด้วยการตัดสินใจส่งผู้ช่วยทูต 5 คนจากสหรัฐไปตรวจสอบสถานะแรงงาน ซึ่งเรื่องนี้เป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลง USMCA ที่ได้มีการแก้ไขและถูกส่งไปยังสภาคองเกรส

เม็กซิโกได้ปฏิเสธข้อเสนอเกี่ยวกับผู้ตรวจสอบแรงงานของสหรัฐในระหว่างการเจรจาเพื่อปรับปรุงข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) ที่ได้มีการใช้งานมา 25 ปี โดยระบุว่าจะเป็นการละเมิดอำนาจอธิปไตยของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ