รัฐบาลฮ่องกงเดินหน้าคลี่คลายสถานการณ์รุนแรง หลังม็อบปะทะตำรวจรอบใหม่ช่วงสุดสัปดาห์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 17, 2019 13:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแมทธิว เฉิง เลขาธิการผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง เปิดเผยว่า เขารู้สึกผิดหวังต่อเหตุการณ์ประท้วงรุนแรงที่เกิดขึ้นในฮ่องกงเมื่อไม่นานมานี้ โดยนายเฉิงระบุถึงเหตุการณ์ที่กลุ่มผู้ประท้วงชาวฮ่องกงได้ปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในช่วงค่ำวันอาทิตย์ที่ผ่านมา อีกทั้งทุบทำลายสัญญาณจราจรและปิดกั้นถนนในย่านมงก๊ก จนทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตัดสินใจใช้แก๊สน้ำตาเพื่อสลายการชุมนุม

นายเฉิงกล่าวว่า ภารกิจการยุติความรุนแรงยังไม่เสร็จสมบูรณ์ ซึ่งรัฐบาลจำเป็นต้องพยายามมากขึ้นในการแก้ปัญหาที่หยั่งรากลึกในขณะนี้

การแสดงความเห็นของนายเฉิงมีขึ้นหลังจากนางแคร์รี ลัม ผู้ว่าการเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ได้เข้าพบประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนที่กรุงปักกิ่งเมื่อวานนี้ เพื่อรายงานสถานการณ์ในฮ่องกง รวมทั้งการดำเนินการของรัฐบาลฮ่องกงให้แก่ผู้นำจีนได้รับทราบ

ในการประชุมร่วมกันครั้งนี้ ปธน.สี จิ้นผิงกล่าวว่า ปีนี้ถือเป็นปีที่ยากลำบากที่สุด และมีความยุ่งยากซับซ้อนมากที่สุดสำหรับฮ่องกง นับตั้งแต่ที่อังกฤษส่งมอบเกาะฮ่องกงกลับคืนสู่การปกครองของจีนในวันที่ 1 ก.ค.2540

นอกจากนี้ ปธน.สี จิ้นผิงยังยืนยันว่า รัฐบาลจีนยังคงให้การสนับสนุนนางลัมในการเป็นผู้นำรัฐบาลฮ่องกงต่อไป และสนับสนุนให้ตำรวจฮ่องกงรักษากฎหมายโดยเคร่งครัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ