"ทรัมป์"ร่อนจดหมายถึงปธ.สภาผู้แทนฯสหรัฐ โวยการยื่นถอดถอนผิดกฎหมายและแทรกแซงการเลือกตั้ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 18, 2019 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ส่งจดหมายความยาว 6 หน้ากระดาษถึงนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เพื่อแสดงความไม่พอใจที่พรรคเดโมแครตพยายามที่จะยื่นถอดถอนตนออกจากตำแหน่ง โดยระบุว่าเป็นการทำผิดกฎหมายและพยายามทำรัฐประหาร และใช้อำนาจรัฐธรรมนูญในทางที่ผิด

"ถึงเวลาแล้วที่คุณกับสมาชิกพรรคเดโมแครตในสภาคองเกรสจะต้องหยุดกระบวนการถอดถอนที่เพ้อฝันนี้ และกลับไปทำงานเพื่อชาวอเมริกันได้แล้ว" ปธน.ทรัมป์ระบุในจดหมาย และยังระบุเพิ่มเติมด้วยว่า ตนไม่คิดว่าพรรคเดโมแครตจะทำอะไรเพื่อชาวอเมริกันอยู่แล้ว

เนื้อความในจดหมายดังกล่าว ปธน.ทรัมป์ได้ปกป้องการกระทำต่อยูเครน พร้อมกล่าวหาว่าพรรคเดโมแครตแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐ

ปธน.ทรัมป์เขียนในจดหมายว่า "พวกคุณกำลังแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐ ล้มล้างประชาธิปไตยสหรัฐ และขัดขวางกระบวนการยุติธรรม พวกคุณคือคนที่ทำให้ประเทศของเราต้องเสียหายเนื่องจากความเห็นแก่ตัว เห็นแก่ผลประโยชน์ทางการเมืองและพวกพ้องของตนเอง"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า หลังจากที่ได้มีการเผยแพร่ข้อความในจดหมายออกมานั้น ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า ตนเองไม่ต้องรับผิดชอบใดๆต่อการถูกยื่นถอดถอน

ทั้งนี้ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐซึ่งพรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมาก มีกำหนดลงคะแนนโหวตเพื่อถอดถอนปธน.ทรัมป์ในวันพุธนี้ ตามเวลาสหรัฐ ด้วย 2 ข้อหา คือใช้อำนาจในทางที่ผิดและขัดขวางกระบวนการสอบสวนของสภาคองเกรส โดยหากมีข้อหาใดที่ผ่านการโหวต ปธน.ทรัมป์จะเป็นปธน.สหรัฐคนที่ 3 ในประวัติศาสตร์ ที่ถูกถอดถอนออกจากตำแหน่งอย่างเป็นทางการและต้องเผชิญการพิจารณาคดีในรัฐสภา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ