สภาคองเกรสสหรัฐอนุมัติมาตรการคว่ำบาตรโครงการท่อส่งก๊าซรัสเซีย-เยอรมนี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 18, 2019 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาคองเกรสสหรัฐได้อนุมัติมาตรการคว่ำบาตรโครงการท่อส่งก๊าซของรัสเซีย-เยอรมนี อันเป็นส่วนหนึ่งของกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ (National Defense Authorization Act หรือ NDAA) ประจำปี 2563 ที่วุฒิสภาสหรัฐอนุมัติเมื่อวานนี้

มาตรการคว่ำบาตรดังกล่าวได้ถูกรวมไว้ในร่างงบประมาณด้านกลาโหมวงเงิน 7.38 แสนล้านดอลลาร์ซึ่งขณะนี้ถูกส่งให้กับทำเนียบขาว โดยร่างกฎหมายดังกล่าวระบุว่า NDAA จะคุ้มครองความมั่นคงด้านพลังงานของยุโรปด้วยการกำหนดมาตรการคว่ำบาตรที่เกี่ยวกับท่อส่งก๊าซ Nord Stream 2 และ TurkStream ของรัสเซีย

เมื่อวันที่ 11 ธ.ค.ที่ผ่านมา ร่างกฎหมายดังกล่าวได้ผ่านการอนุมัติในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ทวีตว่า เขาจะลงนามร่างกฎหมายกลาโหมฉบับประวัติศาสตร์ดังกล่าวในทันที

ท่อส่งก๊าซ Nord Stream 2 ซึ่งเป็นท่อคู่ความยาว 1,230 กิโลเมตรจากรัสเซียไปยังเยอรมนีผ่านทะเลบอลติกนั้น มีกำหนดจะเริ่มดำเนินการในกลางปี 2563 โดยสมาชิกสภานิติบัญญัติสหรัฐยืนยันว่า โครงการท่อส่งก๊าซดังกล่าวจะสนับสนุนอำนาจด้านภูมิรัฐศาสตร์ของรัสเซียในยุโรป

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แม้เผชิญกับแนวโน้มการคว่ำบาตร แต่รัสเซียและเยอรมนีก็ยังยืนยันความมุ่งมั่นที่จะดำเนินการก่อสร้างโครงการดังกล่าวให้แล้วเสร็จ และขณะนี้ได้เริ่มดำเนินงานโครงการดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ