คณะบริหาร "ทรัมป์" เสนอกฎเกณฑ์เพื่อปูทางให้รัฐต่างๆนำเข้ายาจากแคนาดา

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 19, 2019 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐเปิดเผยว่า จะเสนอกฎเกณฑ์เพื่ออนุญาตให้รัฐต่างๆ นำเข้าเวชภัณฑ์ตามใบสั่งแพทย์จากแคนาดา ซึ่งเป็นความคืบหน้าสำหรับแผนการที่ประกาศไว้ในเดือนก.ค.ที่ผ่านมาซึ่งปธน.ทรัมป์ระบุว่าจะนำเข้าเวชภัณฑ์ตามใบสั่งแพทย์ที่มีราคาถูกลงสำหรับชาวอเมริกัน

รัฐบาลสหรัฐได้ทำการพิจารณามาเป็นเวลาหลายปีแล้วที่จะนำเข้าเวชภัณฑ์จากแคนาดาเพื่อลดค่าใช้จ่ายของผู้บริโภคสหรัฐ โดยนายอเล็กซ์ เอซาร์ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขและบริการมนุษย์ของสหรัฐ (HHS) ระบุว่า การดำเนินการดังกล่าวเป็นก้าวสำคัญทางประวัติศาสตร์ในความพยายามที่จะทำให้ราคายาลดลง และลดรายจ่ายให้กับผู้บริโภคสหรัฐ

นายเอซาร์กล่าวว่า HHS จะให้คำแนะนำแก่ผู้ผลิตยาที่ต้องการนำยาที่ขายในราคาถูกกว่าในประเทศอื่นๆ เข้าไปขายในสหรัฐโดยสมัครใจ โดยมีการประกาศแผนการนำเข้ายาในเดือนก.ค.ที่ผ่านมาเมื่อนายเอซาร์เปิดเผยแผนปฏิบัติการนำเข้าที่ปลอดภัย

ส่วนกฎเกณฑ์ที่มีการเสนอนั้น จะต้องผ่านช่วงเวลาในการแสดงความคิดเห็น 75 วันก่อนที่จะทำการสรุปอีกครั้ง

อย่างไรก็ดี กลุ่มอุตสาหกรรมการค้าทั้งในแคนาดาและสหรัฐต่างก็ออกมาคัดค้านแผนการดังกล่าว โดยระบุว่า การนำเข้ายาจะไม่ทำให้ค่าใช้จ่ายลดลง และอาจส่งผลกระทบต่ออุปทานยาของแคนาดา โดยกลุ่มดังกล่าวเป็นตัวแทนของบริษัทด้านเวชภัณฑ์และเทคโนโลยีชีวภาพที่ระบุว่า ข้อเสนอดังกล่าวมีแรงจูงใจทางการเมือง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ