"เพโลซี"ยืนกรานชะลอยื่นญัตติถอดถอน"ทรัมป์"ให้กับวุฒิสภา จนกว่าจะมั่นใจการไต่สวนที่เป็นธรรม

ข่าวต่างประเทศ Friday December 20, 2019 10:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐยืนยันว่า เธอจะชะลอการส่งมอบญัตติการถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ให้กับวุฒิสภา เพื่อรับประกันว่าการพิจารณาคดีจะเป็นไปอย่างยุติธรรม

นางเพโลซีระบุในการแถลงข่าวประจำสัปดาห์เมื่อวานนี้ว่า "เราต้องการจะเห็นกระบวนการที่ยุติธรรม และเราเตรียมพร้อม ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น" และเสริมว่า เป็นเรื่องของเวลา

นายเจมส์ ไคลเบิร์น วิปเสียงข้างมากของสภาผู้แทนฯสหรัฐกล่าวว่า เขาสนับสนุนการชะลอส่งมอบญัตติถอดถอนไปจนกว่าจะได้รับการรับประกันจากนายมิทช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาว่า เขาจะจัดการพิจารณาคดีถอดถอนที่ยุติธรรม

ด้านนายแมคคอนเนลล์กล่าว "นางเพโลซีบ่งชี้ให้เห็นว่า ส.ส.เดโมแครตอาจจะกลัวจนเกินไปแม้แต่จะส่งผลงานเพียงน้อยนิดของพวกเขาไปยังวุฒิสภา" โดยประณามว่า การไต่สวนของพรรคเดโมแครตเพื่อถอดถอนปธน.ทรัมป์นั้นเป็นกระบวนการที่เร่งรีบ ขาดความถี่ถ้วน และไม่ยุติธรรมมากที่สุดในประวัติศาสตร์สมัยใหม่ของสหรัฐ

ส่วนปธน.ทรัมป์ทวีตเมื่อวานนี้ว่า "นางเพโลซีรู้สึกว่าการหลอกลวงในกระบวนการถอดถอนนั้นน่าสมเพช จนเธอกลัวที่จะยื่นต่อวุฒิสภา ซึ่งวุฒิสภาสามารถที่จะกำหนดวันและทำให้เรื่องหลอกลวงนี้ยุติลง หากพวกเขายังปฏิเสธที่จะยื่นญัตติ"

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ส.ส.เดโมแครตให้การสนับสนุนนางเพโลซี โดยหวังว่า การชะลอส่งมอบญัตติจะกดดันส.ว.รีพับลิกันให้ทำการสืบพยาน และหาหลักฐานมากขึ้นเกี่ยวกับการติดต่อของปธน.ทรัมป์กับรัฐบาลยูเครน

ทั้งนี้ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐลงมติในวันพุธที่ผ่านมา อนุมัติ 2 ญัตติในการถอดถอนปธน.ทรัมป์ ซึ่งได้แก่การใช้อำนาจในทางมิชอบ และขัดขวางกระบวนการสอบสวนของสภาคองเกรส ซึ่งทำให้ปธน.ทรัมป์กลายเป็นปธน.สหรัฐคนที่ 3 ที่ถูกสภาผู้แทนฯ ลงมติถอดถอนอย่างเป็นทางการ และจะเผชิญกับการไต่สวนในวุฒิสภาเป็นลำดับต่อไปในช่วงต้นปีหน้า

หนังสือพิมพ์โพลิติโครายงานโดยอ้างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคเดโมแครตว่า สภาผู้แทนฯไม่มีแนวโน้มที่จะดำเนินมาตรการที่จำเป็นในการส่งญัตติถอดถอนให้กับวุฒิสภาจนกว่าจะถึงต้นเดือนม.ค.ปีหน้า โดยล่าช้าอย่างน้อย 2 สัปดาห์ หรืออาจจะยาวนานกว่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ