สื่อเผย"สี จิ้นผิง"อาจไม่เข้าร่วมประชุม WEF ปีหน้า ดับความหวังประชุมซัมมิตกับ"ทรัมป์"

ข่าวต่างประเทศ Friday December 20, 2019 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง อาจจะไม่เข้าร่วมการประชุมเวิลด์ อิโคโนมิก ฟอรั่ม (WEF) ที่เมืองดาวอส สวิตเซอร์แลนด์ในปีหน้า ซึ่งหากเป็นไปตามข่าวดังกล่าว ก็ถือเป็นการปิดโอกาสที่ปธน.สี จิ้นผิง จะได้ประชุมซัมมิตแบบตัวต่อตัวกับปธน.โดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ

อย่างไรก็ดี กระทรวงการต่างประเทศจีนปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นเกี่ยวกับรายงานข่าวดังกล่าวในขณะนี้

รายงานระบุว่า ทางการจีนจะส่งนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน ไปยังสหรัฐ เพื่อลงนามในข้อตกลงทางการค้าเฟสแรกในช่วงต้นเดือนม.ค. ขณะที่นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐระบุว่า เขาหวังว่าสหรัฐและจีนจะบรรลุข้อตกลงกันได้ในกรอบเวลาที่กำหนด

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จะเข้าร่วมการประชุม WEF ที่เมืองดาวอสในปีหน้า หลังจากที่ไม่ได้เข้าร่วมในปีนี้ เนื่องจากสหรัฐเผชิญภาวะการปิดหน่วยงานรัฐบาล หรือชัตดาวน์ในช่วงเดือนม.ค.

ทั้งนี้ การประชุม WEF ในปีหน้าจะจัดขึ้นในวันที่ 21-24 ม.ค. โดยจะเป็นการประชุม WEF ครบรอบ 50 ปี และมีหัวข้อว่า "Stakeholders for a Cohesive and Sustainable World"

ผู้ที่จะเข้าร่วมการประชุมดังกล่าวจะมีจำนวนราว 3,000 คน โดยเป็นบุคคลผู้มีชื่อเสียงในแวดวงอุตสาหกรรม และการเมือง ซึ่งจะทำการหารือกันเกี่ยวกับการผลักดันเป้าหมายในการปรับปรุงสังคม, เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ