เกาหลีใต้เผย"มูน แจ อิน"-"อาเบะ" เตรียมพบปะนอกรอบประชุมไตรภาคีที่จีนสัปดาห์หน้า

ข่าวต่างประเทศ Friday December 20, 2019 14:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักประธานาธิบดีเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีมูน แจ อินของเกาหลีใต้ และนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น จะพบปะพูดคุยกันในระหว่างการประชุมสุดยอดที่ประเทศจีนในสัปดาห์หน้า ซึ่งจะเป็นการพูดคุยกันครั้งแรกในรอบ 15 เดือน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การพูดคุยอย่างเป็นทางการระหว่างผู้นำทั้งสองประเทศจะมีขึ้นในวันอังคารหน้าที่เมืองเฉิงตู ทางตอนใต้ของจีน ซึ่งเป็นการพูดคุยนอกรอบการประชุมสุดยอดไตรภาคีร่วมกับนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีของจีน

นายคิม ฮยอน จง รองที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของเกาหลีใต้กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ว่า นายมูนและนายอาเบะจะแลกเปลี่ยนความคิดเกี่ยวกับปัญหาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่กำลังดำเนินอยู่

นายคิมกล่าวเสริมว่า การประชุมสุดยอดครั้งนี้มีความหมายมากและเป็นโอกาสดีที่เกาหลีใต้กับญี่ปุ่นจะกระชับความสัมพันธ์กัน เนื่องจากความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีกับญี่ปุ่นในระยะหลังนั้นค่อนข้างย่ำแย่

การประชุมสุดยอดในครั้งนี้ถูกจับตามองอย่างใกล้ชิดว่าจะสามารถเป็นเวทีสำหรับฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีใต้กับญี่ปุ่นได้หรือไม่ หลังศาลสูงสุดของเกาหลีใต้สั่งให้บริษัทญี่ปุ่นจ่ายค่าชดเชยชาวเกาหลีที่ถูกบังคับใช้แรงงานในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งญี่ปุ่นได้ยึดคาบสมุทรเกาหลีเป็นอาณานิคมในปี 2453-2488


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ