เพนตากอนเสนอแผนกักตุนสต็อกแม่เหล็กแร่หายากเพื่อผลิตขีปนาวุธ,เครื่องบินรบ ลดพึ่งพาต่างชาติ

ข่าวต่างประเทศ Friday December 20, 2019 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานว่า กองทัพสหรัฐวางแผนที่จะกักตุนสต็อกแม่เหล็กที่ทำจากแร่หายาก (rare earth magnets) ที่ใช้ในการผลิตขีปนาวุธจาเวลิน และเครื่องบินรบเอฟ-35 ขณะที่บรรดานักวิจารณ์ระบุว่า แผนการดังกล่าวแทบจะไม่ได้ช่วยอุตสาหกรรมภายในสหรัฐในการผลิตแม่เหล็กชนิดพิเศษ ซึ่งในปัจจุบันแม่เหล็กชนิดนี้ผลิตขึ้นส่วนใหญ่ในภูมิภาคเอเชียเท่านั้น

กระทรวงกลาโหมสหรัฐหรือเพนตากอน กำลังเสนอที่ให้มีการกักตุนสต็อกแม่เหล็ก neodymium iron boron (NdFeB) ซึ่งเป็นแม่เหล็กแร่หายากที่จำเป็นในการผลิตอาวุธ โดยกักตุนปริมาณแม่เหล็กดังกล่าวสำหรับการใช้งานเป็นระยะเวลา 6 เดือน ซึ่งเป็นความพยายามล่าสุดที่จะลดการควบคุมของจีนในธุรกิจแร่หายาก

ทั้งนี้ จีนได้ใช้การควบคุมแร่หายากเพื่องัดข้อในการทำสงครามการค้ากับสหรัฐ

เพนตากอนเรียกร้องให้มีการกักตุนสต็อกแม่เหล็กพิเศษสำหรับการใช้งานเป็นเวลา 6 เดือน และให้รักษาระดับสต็อกไว้เป็นเวลาอย่างน้อย 30 เดือน แต่ไม่ได้เสนอที่จะสนับสนุนด้านการเงินสำหรับการผลิตแม่เหล็ก NdFeB ซึ่งบรรดานักวิเคราะห์และผู้บริหารอุตสาหกรรมระบุว่า เป็นความผิดพลาดของเพนตากอนในการคาดการณ์ระยะสั้น

ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้สั่งการในปีนี้ให้กองทัพปรับปรุงห่วงโซ่อุปทานสำหรับวัสดุเฉพาะ โดยเตือนว่า การพึ่งพาประเทศอื่นๆ อาจส่งผลกระทบต่อการป้องกันประเทศสหรัฐ

ส่วนการตอบกลับข้อเรียกร้องล่าสุดของเพนตากอนนั้น กำหนดไว้ภายในวันที่ 22 ม.ค. 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ