ทำเนียบขาวชี้ "เพโลซี" ไม่มีสิทธิ์ยับยั้งการยื่นญัตติถอดถอน"ทรัมป์"ให้กับวุฒิสภา

ข่าวต่างประเทศ Monday December 23, 2019 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับกระบวนการถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โดยระบุว่า นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ไม่ได้อยู่ในฐานะที่จะชะลอการส่งมอบญัตติการถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ไปให้วุฒิสภาพิจารณาได้ และในที่สุดเธอก็จะต้องยอมส่งญัตติดังกล่าวให้กับวุฒิสภา เพื่อให้กระบวนการทุกอย่างจบลงโดยเร็วที่สุด

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของทำเนียบขาวเกิดขึ้น หลังจากที่นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐออกมายืนยันว่า เธอจะชะลอการส่งมอบญัตติการถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ให้กับวุฒิสภา เพื่อรับประกันว่าการพิจารณาคดีจะเป็นไปอย่างยุติธรรม

นางเพโลซีระบุในการแถลงข่าวประจำสัปดาห์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า "เราต้องการจะเห็นกระบวนการที่ยุติธรรม และเราเตรียมพร้อม ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น" และเสริมว่า เป็นเรื่องของเวลา

นายเจมส์ ไคลเบิร์น วิปเสียงข้างมากของสภาผู้แทนฯสหรัฐกล่าวว่า เขาสนับสนุนการชะลอส่งมอบญัตติถอดถอนไปจนกว่าจะได้รับการรับประกันจากนายมิทช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาว่า เขาจะจัดการพิจารณาคดีถอดถอนที่ยุติธรรม

ขณะที่หนังสือพิมพ์ Politico รายงานโดยอ้างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคเดโมแครตว่า สภาผู้แทนฯ ไม่มีแนวโน้มที่จะดำเนินมาตรการที่จำเป็นในการส่งญัตติไปยังวุฒิสภาจนกว่าจะถึงต้นเดือนม.ค. ซึ่งล่าช้าอย่างน้อย 2 สัปดาห์หรืออาจจะนานกว่านั้น

ด้านนายแมคคอนเนลล์กล่าวว่า "นางเพโลซีบ่งชี้ให้เห็นว่า ส.ส.เดโมแครตอาจจะกลัวจนเกินไปแม้แต่จะส่งผลงานเพียงน้อยนิดของพวกเขาไปยังวุฒิสภา" โดยประณามว่า การไต่สวนของพรรคเดโมแครตเพื่อถอดถอนปธน.ทรัมป์นั้นเป็นกระบวนการที่เร่งรีบ ขาดความถี่ถ้วน และไม่ยุติธรรมมากที่สุดในประวัติศาสตร์สมัยใหม่ของสหรัฐ

ทั้งนี้ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐลงมติในวันพุธที่ผ่านมา อนุมัติ 2 ญัตติในการถอดถอนปธน.ทรัมป์ ซึ่งได้แก่การใช้อำนาจในทางมิชอบ และขัดขวางกระบวนการสอบสวนของสภาคองเกรส ซึ่งทำให้ปธน.ทรัมป์กลายเป็นปธน.สหรัฐคนที่ 3 ที่ถูกสภาผู้แทนฯ ลงมติถอดถอนอย่างเป็นทางการ และจะเผชิญกับการไต่สวนในวุฒิสภาเป็นลำดับต่อไปในช่วงต้นปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ