"มูน แจ อิน" แสดงความกังวลต่อสถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลี ขณะหารือประธานาธิบดีจีน

ข่าวต่างประเทศ Monday December 23, 2019 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวยอนฮับของเกาหลีใต้ รายงานว่า ประธานาธิบดีมูน แจ อิน ได้แสดงความวิตกกังวลต่อสถานการณ์ที่กำลังทวีความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี ระหว่างการประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน

"ในส่วนของสถานการณ์ล่าสุดที่การเจรจาระหว่างสหรัฐอเมริกากับเกาหลีเหนือได้ถูกเลื่อนออกไป และความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีได้เริ่มปะทุขึ้นมาอีกครั้งนั้น ไม่เป็นประโยชน์ต่อทั้งประเทศของเราและเกาหลีเหนือ" ปธน.มูนกล่าวกับปธน.สี

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวยอนฮับได้ตั้งข้อสังเกตว่า ถ้อยแถลงดังกล่าวก็ปธน.เกาหลีใต้ มีขึ้นก่อนถึงกำหนดเส้นตายในการสร้างความคืบหน้าด้านการเจรจาเพื่อปลดอาวุธนิวเคลียร์ในช่วงปลายปีนี้

ทั้งนี้ นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้กำหนดเส้นตายในช่วงสิ้นปีนี้ให้สหรัฐเสนอเงื่อนไขที่ยอมรับได้ในการทำข้อตกลงนิวเคลียร์กับเกาหลีเหนือ มิฉะนั้นเกาหลีเหนือจะเลือก"เส้นทางใหม่" พร้อมขู่ว่า เกาหลีเหนือจะเดินหน้าทำการทดลองนิวเคลียร์ และการยิงขีปนาวุธข้ามทวีป หากการเจรจากับสหรัฐไม่ประสบความสำเร็จภายในสิ้นปีนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ทางฝ่ายจีน ซึ่งเป็นมิตรประเทศที่ใกล้ชิดกับเกาหลีเหนือ ได้แสดงความยินดีที่จะช่วยเหลือเกาหลีเหนือในการผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ เพื่อลดความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี โดยในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา จีนและรัสเซียได้เผยแพร่ร่างมติถึงคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เพื่อเสนอให้ยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือบางประการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ