สหรัฐเตรียมประชุมญี่ปุ่น,เกาหลีใต้ในเดือนม.ค. ร่วมถกประเด็นเกาหลีเหนือ

ข่าวต่างประเทศ Monday December 23, 2019 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐเตรียมจัดการประชุมระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศจากญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ในเดือนหน้า เพื่อร่วมือกันรับมือกับการยั่วยุจากเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่มีกระแสคาดการณ์ว่า เกาหลีเหนือจะทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป หรืออาจกระทำการยั่วยุอื่นๆ ในขณะที่การเจรจากับสหรัฐหยุดชะงักลง โดยก่อนหน้านี้ เกาหลีเหนือได้ขีดเส้นตายให้สหรัฐสร้างความคืบหน้าด้านการเจรจาเพื่อปลดอาวุธนิวเคลียร์ในช่วงปลายปีนี้

แหล่งข่าวระบุว่า การยั่วยุจากเกาหลีเหนืออาจบีบบังคับให้สหรัฐต้องใช้มาตรการที่รุนแรงขึ้น ขณะที่เจ้าหน้าที่บางส่วนได้เรียกร้องให้มีการกดดันเกาหลีเหนือขั้นสูงสุด

ทั้งนี้ สหรัฐได้ดำเนินการกดดันเกาหลีเหนือขั้นสูงสุด ก่อนที่จะมีการเริ่มการเจรจาทางการทูตระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือเมื่อปีที่ผ่านมา

นายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐ นายโตชิมิตสึ โมเตกิ รมว.ต่างประเทศของญี่ปุ่น และนางคัง คยอง ฮวา รมว.ต่างประเทศเกาหลีใต้ จะร่วมประชุมกันที่ซานฟรานซิสโกในช่วงกลางเดือนม.ค. โดยทั้งสามประเทศจะสร้างหลักประกันว่า สหรัฐและชาติพันธมิตรจากเอเชียจะสามารถใช้มาตรการโต้ตอบเกาหลีเหนือได้อย่างทันท่วงที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ