อดีตที่ปรึกษาความมั่นคงสหรัฐเผยนโยบายเกาหลีเหนือของสหรัฐประสบความล้มเหลว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 24, 2019 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น โบลตัน อดีตที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐเปิดเผยว่า นโยบายที่สหรัฐนำมาใช้กับเกาหลีเหนือนั้น ประสบความล้มเหลว ขณะที่ความตึงเครียดเพิ่มขึ้นก่อนถึงกำหนดเส้นตายในการสร้างความคืบหน้าด้านการเจรจาเพื่อปลดอาวุธนิวเคลียร์ในช่วงปลายปีนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายโบลตันทวีตข้อความระบุว่า "เป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ที่เกาหลีเหนือจะครอบครองอาวุธนิวเคลียร์ แต่นั่นเป็นเพียงวาจามากกว่านโยบายในตอนนี้"

นอกจากนี้ นายโบลตันยังคาดการณ์ว่า เกาหลีเหนืออาจทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกลหรือส่งดาวเทียม หลังจากที่ขู่ว่าจะส่ง "ของขวัญคริสต์มาส" ให้แก่สหรัฐ หากสหรัฐไม่สร้างความคืบหน้าด้านการเจรจาเพื่อปลดอาวุธนิวเคลียร์

นายโบลตันอธิบายสิ่งที่เขาหมายถึงนโยบายที่ล้มเหลวให้กับผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวออนไลน์ Axios ว่า "น่าเสียดายที่ความคิดที่ว่าเรากำลังดำเนินมาตรการกดดันแก่เกาหลีเหนืออย่างเต็มที่นั้น ไม่เป็นความจริง"

นอกจากนี้ เขายังกล่าวเสริมว่า หากนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือกระทำการอันยั่วยุตามที่กล่าว ทำเนียบขาวควรทำอะไรบางอย่างต่อรัฐบาลของปธน.ทรัมป์ และยอมรับว่าดำเนินการที่ผิดพลาดสำหรับเกาหลีเหนือ"

ขณะเดียวกัน นายโบลตัน ยังวิพากษ์วิจารณ์ปธน.ทรัมป์ว่าอ่อนข้อต่อการทดสอบขีปนาวุธพิสัยใกล้ของเกาหลีเหนือที่ดำเนินการมาหลายครั้งนับตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ