จนท.สหรัฐเผยศาลซาอุฯสั่งประหารชีวิตผู้ต้องหาคดี "คาช็อกกี" ถือเป็นความคืบหน้าครั้งสำคัญ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 24, 2019 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสจากกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐเปิดเผยว่า การที่ศาลซาอุดีอาระเบียมีคำพิพากษาประหารชีวิตผู้ต้องหา 5 ราย กรณีพัวพันกับการฆาตกรรมนายจามาล คาช็อกกี นักข่าวชาวซาอุดีอาระเบียนั้น ถือเป็นความคืบหน้าครั้งสำคัญ

เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐซึ่งไม่เปิดเผยชื่อนั้น ระบุว่า คำพิพากษาดังกล่าวนับเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญที่ให้ผู้กระทำผิดต้องรับผิดชอบต่ออาชญกรรมที่โหดร้าย และยังกล่าวด้วยว่า สหรัฐสนับสนุนให้ซาอุดีอาระเบียดำเนินการตามกระบวนการที่โปร่งใสและยุติธรรม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ศาลซาอุดีอาระเบียมีคำพิพากษาประหารชีวิตผู้ต้องหา 5 ราย และจำคุก 24 ปีต่อผู้ต้องหาอีก 3 ราย กรณีพัวพันกับการฆาตกรรมนายจามาล คาช็อกกี นักข่าวชาวซาอุดีอาระเบีย

ด้านนายชาลาล อัล ชาลาล โฆษกสำนักงานอัยการซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า นายอาห์เมด อัล-อาซิริ รองหัวหน้าหน่วยข่าวกรอง ได้รับการปล่อยตัวเนื่องจากมีหลักฐานไม่เพียงพอ ขณะที่นายซาอัด อัล-คาห์ทานี ที่ปรึกษาสำนักพระราชวัง ถูกเรียกตัวไปสอบปากคำแต่ไม่โดนตั้งข้อกล่าวหา

ทั้งนี้ นายคอช็อกกีได้ถูกสังหารหลังเดินทางเข้าไปในสถานกงสุลซาอุดีอาระเบียประจำนครอิสตันบูลในเดือนต.ค.ปีที่แล้ว

นายคาช็อกกีเป็นคอลัมนิสต์ของนสพ.วอชิงตัน โพสต์ และได้ลี้ภัยไปใช้ชีวิตอยู่ในต่างประเทศเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกจับกุม จากการที่เขามักวิพากษ์วิจารณ์นโยบายของเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย และเรียกร้องให้มีการปฏิรูปการเมืองในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ