นายกฯญี่ปุ่นคาดหวังจีน-เกาหลีใต้ร่วมมือจัดการสถานการณ์เกาหลีเหนือ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 24, 2019 13:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น แสดงความหวังว่า ญี่ปุ่นจะสามารถเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านความร่วมมือในระดับไตรภาคีกับจีนและเกาหลีใต้ เพื่อรับมือกับการยั่วยุจากเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายอาเบะ พร้อมด้วยนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน และนายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ได้หารือในประเด็นเรื่องเศรษฐกิจและการส่งเสริมการค้าเสรีร่วมกัน ในการประชุมไตรภาคีซึ่งจัดขึ้นที่เมืองเฉิงตู บริเวณตะวันตกเฉียงใต้ของจีน

ประเด็นด้านเกาหลีเหนือนับเป็นวาระสำคัญของการประชุมครั้งนี้ ก่อนถึงเส้นตายที่เกาหลีเหนือกำหนดให้สหรัฐสร้างความคืบหน้าด้านการเจรจาเพื่อปลดอาวุธนิวเคลียร์ภายในสิ้นปีนี้

เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธพิสัยใกล้มาหลายครั้งนับตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) และสร้างความกังวลให้กับประเทศเพื่อนบ้าน

นอกจากนี้ หลายฝ่ายยังความกังวลว่า เกาหลีเหนือจะเดินหน้าทำการทดลองนิวเคลียร์ และการยิงขีปนาวุธข้ามทวีป หากการเจรจากับสหรัฐไม่ประสบความสำเร็จภายในสิ้นปีนี้

สำหรับการประชุมครั้งนี้ ผู้นำจากจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีอย่างสมบูรณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ