"ทรัมป์" ลั่นสามารถรับมือกับ "ของขวัญคริสต์มาส" ที่เกาหลีเหนือส่งให้ได้อย่างสำเร็จ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 25, 2019 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐเปิดเผยว่า จะรับมือกับการยั่วยุใดๆ จากเกาหลีเหนือในช่วงสิ้นปีนี้ได้อย่างสำเร็จ หลังเกาหลีเหนือขู่จะส่ง "ของขวัญคริสต์มาส" ให้กับสหรัฐ ท่ามกลางคาดการณ์ว่าอาจเป็นการทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกลอีกครั้ง

ปธน.ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวในระหว่างใช้เวลาวันหยุดที่ฟลอริดาว่า "เราจะมาดูกันว่าของขวัญที่ว่าคืออะไร และเราจะจัดการกับมันได้อย่างประสบผลสำเร็จ"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เกาหลีเหนือได้ยกระดับแรงกดดันขึ้นอีก ขณะที่กำหนดเส้นตายการเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์กับสหรัฐซึ่งอยู่ที่สิ้นปีนี้ใกล้เข้ามา ขณะเดียวกันก็ไม่สามารถจูงใจให้สหรัฐยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรได้

ในวันที่ 3 ธ.ค. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่อาวุโสของกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือได้เตือนว่า สหรัฐนั้นจะเป็นฝ่ายเลือกเองว่าอยากได้ของขวัญคริสต์มาสแบบใด

"บางทีมันอาจเป็นของขวัญที่ดี บางทีคิมอาจจะส่งแจกันสวย ๆ มาให้เพื่อเป็นสัญญาณต่อต้านการทดสอบขีปนาวุธก็ได้ ไม่มีใครรู้หรอก" ปธน.ทรัมป์กล่าวถึงของขวัญที่นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนืออาจส่งให้

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือได้หยุดการทดสอบอุปกรณ์นิวเคลียร์และขีปนาวุธข้ามทวีปขณะเริ่มการเจรจาทางการทูตกับสหรัฐเมื่อปีที่แล้ว แต่หลังการเจรจาหยุดชะงัก เกาหลีเหนือได้เพิ่มการยั่วยุในช่วงใกล้สิ้นปีและเปิดเผยเมื่อต้นเดือนนี้ว่า ได้ทำการทดสอบที่สำคัญสองครั้ง ซึ่งผู้เชี่ยวชาญบางคนกล่าวว่า อาจเกี่ยวข้องกับการยิงขีปนาวุธข้ามทวีป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ