ปธน.ตุรกีดอดเยือนตูนิเซียวันนี้ ถกประเด็นลิเบีย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 25, 2019 20:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกี เดินทางถึงประเทศตูนิเซียในช่วงเช้าพุธ ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเป็นการเดินทางนอกหมายกำหนดการ เพื่อเข้าพบและหารือกับประธานาธิบดี คาอิส ไซเอด

ที่ปรึกษาปธน.ตูนิเซียเผยว่า ประเด็นลิเบียจะเป็นหัวข้อการประชุมหลักระหว่างผู้นำทั้งสอง นอกเหนือไปจากประเด็นทวิภาคีเกี่ยวกับโครงการลงทุนต่างๆ

ด้านทำเนียบประธานาธิบดีตูนิเซียเผยว่า นายไซเอดได้ให้การต้อนรับปธน.ตุรกีที่สนามบินนานาชาติตูนิส-คาร์เธจ ในกรุงตูนิส เมืองหลวงของตุรกี พร้อมด้วยรัฐมนตรีต่างประเทศและรัฐมนตรีกลาโหม รวมทั้งหัวหน้าหน่วยข่าวกรองของตูนิเซีย

นายเออร์โดกันเป็นประธานาธิบดีต่างประเทศคนแรกที่เดินทางเยือนตูนิเซียนับตั้งแต่ที่มีการจัดการเลือกตั้งปธน.ตูนิเซียเมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ รัฐสภาตุรกีอยู่ระหว่างการร่างกฎหมายเพื่ออนุญาตให้ตุรกีส่งทหารเข้าไปประจำการในลิเบีย ขณะที่รัฐบาลตุรกีได้ประกาศก่อนหน้านี้ว่าจะให้การสนับสนุนทางการทหารและการเมืองแก่รัฐบาลลิเบียที่มีฐานที่มั่นอยู่ในกรุงตริโปลีและเป็นรัฐบาลที่ได้รับการหนุนหลังจากสหประชาชาติ ซึ่งกำลังสู้รบอยู่กับกองกำลังของนายพล คาลิฟา ฮาฟตาร์ ที่ยึดฐานที่มั่นอยู่ในภาคตะวันออกของลิเบีย

เมื่อเร็วๆนี้ นายฮาฟตาร์ได้สั่งการให้กองกำลังของตนเปิดปฏิบัติการทางการทหารเพื่อยึดครองกรุงตริโปลี ซึ่งเป็นเมืองหลวงของลิเบีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ