ม็อบฮ่องกงเตรียมจัดการชุมนุมครั้งใหญ่สุดในวันขึ้นปีใหม่

ข่าวต่างประเทศ Friday December 27, 2019 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มแนวร่วมพลเมืองสิทธิมนุษยชน (Civil Human Rights Front) ของฮ่องกง มีแผนจะจัดการชุมนุมในวันที่ 1 ม.ค. 2563 โดยอ้างว่าจะเป็นการชุมนุมอย่างสันติครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เริ่มออกมาชุมนุมเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน กลุ่มผู้ประท้วงก็ยังคงเตรียมการออกมาชุมนุมอีกครั้งในวันหยุดสุดสัปดาห์ที่จะถึงนี้ โดยจะออกมารวมตัวกันอีกครั้งที่นิวทาวน์พลาซ่าในวันนี้ และย่านเซิงสุ่ย ใกล้ชายแดนจีนในวันเสาร์และวันอาทิตย์

การประท้วงครั้งใหม่นี้มีขึ้นหลังจากที่กลุ่มผู้ประท้วงได้ออกมารวมตัวกันตามห้างสรรพสินค้าและท้องถนน และมีการเผชิญหน้ากับตำรวจที่บริเวณนิวทาวน์พลาซ่าในค่ำคืนวันคริสต์มาส จนตำรวจต้องใช้แก็สน้ำตาและสเปรย์พริกไทยเข้าสลายการชุมนุม

นอกจากนี้ ยังคงมีกลุ่มผู้ประท้วงหลายร้อยคนปักหลักชุมนุมตามห้างสรรพสินค้าหลักๆของฮ่องกงต่อเนื่องมาจากวันคริสต์มาสอีฟ ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ลงพื้นที่เพื่อคุมสถานการณ์ไม่ให้บานปลาย

ด้านสำนักข่าวซินหัว ซึ่งเป็นสำนักข่าวของรัฐบาลจีน รายงานว่า กลุ่มผู้ประท้วง "หัวรุนแรง" ยังคงชุมนุมกันตามห้างสรรพสินค้าจนกระทบต่อความสงบเรียบร้อย โดยผู้ประท้วงได้สวมหน้ากากและปาสิ่งของจากที่สูง ขณะที่บางรายได้สร้างความเดือดร้อนให้กับคนเดินห้าง ด้วยการกดปุ่มหยุดไม่ให้บันไดเลื่อนทำงาน และขวางทางไม่ให้เดินขึ้นชั้นบน

ขณะที่นางแคร์รี ลัม ผู้ว่าการเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ได้แสดงความเหนื่อยหน่ายใจกับพฤติกรรมของกลุ่มผู้ประท้วง พร้อมกับระบุว่า กลุ่มผู้ประท้วงทำลายบรรยากาศในช่วงเทศกาลคริสต์มาส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ