"ทรัมป์"ออกโรงเตือนรัสเซีย,ซีเรีย,อิหร่านหยุดใช้ความรุนแรงในจังหวัดอิดลิบ

ข่าวต่างประเทศ Friday December 27, 2019 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ออกโรงเตือนรัสเซีย ซีเรีย และอิหร่าน ให้ยุติการใช้ความรุนแรงในจังหวัดอิดลิบ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มกบฎซีเรีย

"รัสเซีย ซีเรีย และอิหร่านกำลังสังหารและทำให้ประชาชนที่ไม่เกี่ยวข้องในจังหวัดอิดลิบถูกสังหารไปด้วย อย่าทำแบบนั้น" ปธน.ทรัมป์ทวีตข้อความบนทวิตเตอร์ พร้อมเสริมว่า "ตุรกีกำลังทำงานอย่างหนักเพื่อหยุดการสังหารโหดนี้"

กองกำลังที่ภักดีต่อรัฐบาลซีเรียและได้รับการหนุนหลังจากการโจมตีทางอากาศของรัสเซีย ได้เปิดฉากบุกโจมตีจังหวัดอิดลิบเพื่อเข้าควบคุมฐานที่มั่นสุดท้ายของกลุ่มกบฏในซีเรีย

กองทัพซีเรียระบุในแถลงการณ์ผ่านสำนักข่าว SANA ของทางการซีเรียเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า จะเดินหน้าปฏิบัติการณ์ทางทหารจนกว่าจะมีการ "ปลดปล่อย" จังหวัดอิดลิบจากกลุ่มผู้ก่อการร้ายได้

แถลงการณ์ดังกล่าวเรียกร้องให้ประชาชนในจังหวัดอิดลิบอยู่ห่างจากกลุ่มกบฏ พร้อมระบุว่ากองทัพจะเดินหน้า "ปลดปล่อย" อิดลิบและรักษาชีวิตพลเรือนให้ปลอดภัย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จนถึงปัจจุบัน มีพลเรือนประมาณ 110,000 คนได้ลี้ภัยออกจากจังหวัดอิดลิบ ซึ่งเป็นผลมาจากปฏิบัติการณ์ทางทหารของกองทัพ

นายอิบราฮิม คาลิน โฆษกประธานาธิบดีของตุรกีกล่าวว่า ตุรกีได้ร้องขอให้รัสเซียหยุดยิงในจังหวัดอิดลิบ เนื่องจากมีความรุนแรงมากขึ้นในพื้นที่ดังกล่าวในช่วงไม่กี่วันมานี้

ทั้งนี้ ตุรกีและรัสเซียได้ตกลงกันเมื่อเดือนก.ย. 2561 ที่จะเปลี่ยนพื้นที่บางส่วนของจังหวัดอิดลิบเป็นเขตปลอดภัย ซึ่งจะห้ามการใช้ความรุนแรงในพื้นที่ดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ