กระทรวงกลาโหมสหรัฐยืนยันไม่มีการยิงขีปนาวุธจากเกาหลีเหนือ

ข่าวต่างประเทศ Friday December 27, 2019 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมสหรัฐหรือเพนตากอนยืนยันว่า ไม่มีการยิงขีปนาวุธจากเกาหลีเหนือ หลังจากที่สถานีโทรทัศน์ NHK ของญี่ปุ่นรายงานผิดพลาดว่า เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธเมื่อวานนี้

"เพนตากอนไม่พบการยิงขีปนาวุธประเภทใดๆ" โฆษกของเพนตากอนเปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัว

ก่อนหน้านี้ สถานีโทรทัศน์ NHK ของญี่ปุ่นรายงานว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธลูกหนึ่งไปตกในทะเลห่างจากเกาะฮ็อกไกโดของญี่ปุ่นราว 2,000 กิโลเมตร แต่ต่อมาได้ลบข่าวดังกล่าวออกไป เนื่องจากเป็นรายงานที่ไม่ถูกต้อง

เกาหลีเหนือได้กำหนดเส้นตายสำหรับการเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์ภายในสิ้นปี และได้ดำเนินการทดสอบที่สำคัญ 2 ครั้งที่ฐานปล่อยดาวเทียมโซเฮเมื่อวันที่ 7 และ 13 ธ.ค.ที่ผ่านมา

เมื่อช่วงต้นเดือนธ.ค. ที่ผ่านมา นายรี แท ซอง รมช.ต่างประเทศของเกาหลีเหนือเตือนว่า สหรัฐจะเป็นฝ่ายเลือกเองว่าอยากได้ของขวัญคริสต์มาสแบบใดจากเกาหลีเหนือ

ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐไม่ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องของขวัญคริสต์มาสจากเกาหลีเหนือ โดยกล่าวว่าสหรัฐจะสามารถรับมือกับของขวัญจากเกาหลีเหนือได้ประสบความสำเร็จ

"ทุกคนดูประหลาดใจ... ผมจะรับมือกับสิ่งที่จะเกิดขึ้น" เขากล่าว พร้อมเสริมว่า บางทีเกาหลีเหนืออาจส่งแจกันสวยๆ มาให้ แทนการทดสอบขีปนาวุธก็เป็นได้

ทั้งนี้ การเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์ระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐได้หยุดชะงัก นับตั้งแต่การประชุมสุดยอดที่กรุงฮานอยเมื่อปลายเดือนก.พ. และการเจรจาระดับคณะทำงานที่สวีเดนเมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา สิ้นสุดลงโดยไม่มีการทำข้อตกลงใดๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ