สหรัฐยังคงโจมตีฐานปฏิบัติการกลุ่มติดอาวุธในอิรักและซีเรีย

ข่าวต่างประเทศ Monday December 30, 2019 14:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทัพสหรัฐเปิดเผยว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาทางกองทัพได้เข้าโจมตีฐานที่มั่น 5 แห่งของกลุ่มติดอาวุธกาตาอิบ ฮิซบอลเลาะห์ (Kata'ib Hezbollah - KH) ในอิรักและซีเรีย เพื่อตอบโต้ที่กลุ่ม KH เข้าปะทะกองกำลังพันธมิตรในอิรักภายใต้การนำโดยสหรัฐ

แถลงการณ์ของกองทัพระบุว่า ทหารสหรัฐได้เข้าโจมตีฐานที่มั่นของกลุ่ม KH ทั้งหมด 5 แห่ง ประกอบด้วย ฐานที่มั่น 3 แห่งในอิรัก และอีก 2 แห่งในซีเรีย

"ฐานที่มั่นที่ถูกโจมตีครั้งนี้ประกอบไปด้วยคลังเก็บอาวุธ หน่วยบัญชาการ และศูนย์ควบคุมที่ KH ใช้ในการวางแผนและดำเนินการโจมตีกองกำลังพันธมิตร" แถลงการณ์ระบุ

แถลงการณ์ยังระบุต่อไปอีกว่า กลุ่ม KH มีการเชื่อมโยงอย่างเหนียวแน่นกับกองกำลังชาวเคิร์ดในอิหร่านและได้รับความช่วยเหลือตลอดจนการสนับสนุนจำนวนมากมาจากอิหร่าน

ข้อความในแถลงการณ์ระบุเพิ่มเติมว่า "อิหร่านและกองกำลังที่เป็นตัวแทนอย่าง KH ควรต้องหยุดการโจมตีกองกำลังสหรัฐและพันธมิตร และต้องเคารพอำนาจอธิปไตยของอิรัก เพื่อป้องกันไม่ให้กองทัพสหรัฐต้องออกมาดำเนินการเช่นในคราวนี้อีก"

แถลงการณ์ซึ่งถูกเผยแพร่โดยโฆษกกองกำลังปฏิบัติการร่วมอิรัก (Iraqi Joint Operations Command - JOC) ระบุต่อไปว่า ในช่วงเช้าวันอาทิตย์ สหรัฐได้ส่งเครื่องบินรบจำนวน 3 ลำบินขึ้นโจมตีศูนย์บัญชาการย่อยแห่งที่ 45 ของกลุ่มฮาชด์ ชาบี (Hashd Shaabi) ที่ตั้งอยู่ใกล้กับชายแดนซีเรียด้วย

ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศครั้งนี้ทำให้สมาชิกกลุ่มฮาชด์ ชาบี เสียชีวิตไป 4 รายและบาดเจ็บอีกราว 30 ราย ข้อความในแถลงการณ์ระบุเสริม

อย่างไรก็ตาม แถลงการณ์ไม่ได้ให้รายละเอียดของปฏิบัติการดังกล่าว เพียงแต่ระบุว่าจะมีการเปิดเผยข้อมูลในภายหลัง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ก่อนที่กองทัพสหรัฐจะมีแถลงการณ์ออกมา กลุ่มฮาชด์ ชาบี ได้ออกแถลงการณ์ในลักษณะเดียวกันโดยระบุว่า สหรัฐได้ส่งโดรนเข้าโจมตีกองกำลังเสริมหน่วยที่ 45 ของทางกลุ่มซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับเมืองอัล-กออีม ในจังหวัดอัลบาร์ทางตะวันตกของอิรัก บริเวณชายแดนซีเรีย

แถลงการณ์ของฮาชด์ ชาบี ระบุว่า การทิ้งระเบิดทำให้สมาชิกของกลุ่มที่ประจำการอยู่ในหน่วยดังกล่าวเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก แต่ไม่มีการระบุถึงรายละเอียดแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ