"สี จิ้นผิง" แสดงความเป็นห่วงสถานการณ์ในฮ่องกง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 31, 2019 19:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ความไม่สงบทางการเมืองที่เกิดขึ้นในฮ่องกง พร้อมเน้นย้ำว่า นโยบาย "หนึ่งประเทศ สองระบบ" เป็นระบบที่เหมาะสมและสามารถนำไปปฏิบัติให้สำเร็จได้

"ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา เรารู้สึกเป็นกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในฮ่องกง" ปธน.สีกล่าวกับประชาชนเนื่องในวันส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ที่มีการเผยแพร่ทางโทรทัศน์ "หากไม่มีความสามัคคีและเสถียรภาพ ประชาชนจะอยู่กันอย่างสงบและมีความสุขกับการทำงานได้อย่างไร"

ทั้งนี้ ตำรวจฮ่องกงได้ออกคำเตือนวานนี้มิให้กลุ่มผู้ประท้วงรัฐบาลสร้างความวุ่นวายในช่วงเทศกาลปีใหม่ หลังจากที่กลุ่มดังกล่าวมีแผนจัดการชุมนุมใหญ่ในวันที่ 1 ม.ค.2563

"ตำรวจจะไม่อดทนต่อเหตุการณ์รุนแรงที่เกิดขึ้น และจะใช้มาตรการขั้นเด็ดขาดเพื่อปกป้องชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน" นายจ้าง ฟาน ฮอน ผู้กำกับการตำรวจฮ่องกง กล่าว

ทั้งนี้ กลุ่มแนวร่วมพลเมืองสิทธิมนุษยชน (Civil Human Rights Front) ของฮ่องกง มีแผนจะจัดการชุมนุมในวันที่ 1 ม.ค. 2563 โดยอ้างว่าจะเป็นการชุมนุมอย่างสันติครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เริ่มออกมาชุมนุมเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ กลุ่มผู้ประท้วงได้ออกมารวมตัวกันตามห้างสรรพสินค้าและท้องถนน และมีการเผชิญหน้ากับตำรวจที่บริเวณนิวทาวน์พลาซ่าในคืนวันคริสต์มาส จนทำให้ตำรวจต้องใช้ก๊าซน้ำตาและสเปรย์พริกไทยเข้าสลายการชุมนุม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ