กลุ่มผู้ประท้วงในอิรักเริ่มถอนตัวออกจากสถานทูตสหรัฐแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 1, 2020 22:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กลุ่มผู้ประท้วงที่ก่อนหน้านี้ได้บุกเข้าไปยังสถานทูตสหรัฐในกรุงแบกแดด ประเทศอิรัก เริ่มถอนตัวออกจากพื้นที่ดังกล่าวแล้ว หลังจากที่กลุ่มฮาชด์ชาบี (Hashd Shaabi) ได้ประกาศขอให้ผู้ประท้วงถอนตัว โดยอ้างว่าข้อความจากผู้ประท้วงเป็นที่ได้ยินแล้ว

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังก่อนหน้านี้ สถานทูตสหรัฐในกรุงแบกแดดถูกโจมตีโดยกลุ่มผู้ประท้วงที่โกรธเคืองกรณีการเสียชีวิตของทหารอันเนื่องมาจากการโจมตีทางอากาศของสหรัฐ

ขณะที่รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐได้ประกาศส่งทหาร 750 รายไปยังตะวันออกกลางในทันทีหลังเกิดเหตุดังกล่าว

ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้ออกโรงขู่ ภายหลังจากที่ผู้นำสหรัฐกล่าวโทษอิหร่านว่าเป็นต้นตอการโจมตีสถานทูตสหรัฐในอิรัก โดยทรัมป์ได้ทวีตว่า อิหร่านจะต้องรับมืออย่างสมสมกับความเสียหายหรือการสูญเสียชีวิตใดๆที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาทางกองทัพสหรัฐได้เข้าโจมตีฐานที่มั่น 5 แห่งของกลุ่มติดอาวุธกาตาอิบ ฮิซบอลเลาะห์ (Kata'ib Hezbollah - KH) ในอิรักและซีเรีย เพื่อตอบโต้ที่กลุ่ม KH เข้าปะทะกองกำลังพันธมิตรในอิรักภายใต้การนำโดยสหรัฐ

แถลงการณ์ของกองทัพระบุว่า ทหารสหรัฐได้เข้าโจมตีฐานที่มั่นของกลุ่ม KH ทั้งหมด 5 แห่ง ประกอบด้วย ฐานที่มั่น 3 แห่งในอิรัก และอีก 2 แห่งในซีเรีย

แถลงการณ์ยังระบุต่อไปอีกว่า กลุ่ม KH มีการเชื่อมโยงอย่างเหนียวแน่นกับกองกำลังชาวเคิร์ดในอิหร่านและได้รับความช่วยเหลือตลอดจนการสนับสนุนจำนวนมากมาจากอิหร่าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ