สื่อเผย "คาร์ลอส กอส์น" วางแผนจัดแถลงข่าวที่เลบานอนวันที่ 8 ม.ค.นี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 2, 2020 07:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์โยมิอุริของญี่ปุ่นรายงานว่า นายคาร์ลอส กอส์น อดีตประธานบริษัท นิสสัน มอเตอร์ เปิดเผยว่า เขาวางแผนที่จะจัดการแถลงข่าวในวันที่ 8 ม.ค.นี้ที่กรุงเบรุต ประเทศเลบานอน

สื่อคาดว่า นายกอส์นจะพูดถึงระบบกฎหมายของญี่ปุ่น หลังจากที่เขาเคยแถลงผ่านทางอีเมลครั้งแรกหลังจากหลบหนีออกจากญี่ปุ่นว่า เขาได้หลบหนีจากความอยุติธรรมและการข่มเหงทางการเมืองของญี่ปุ่น

การจับกุมนายกอส์นได้กระตุ้นให้เกิดความวิตกที่มีมานานอีกครั้งเกี่ยวกับความยุติธรรมของระบบตุลาการของญี่ปุ่น ซึ่งอัยการสามารถสอบสวนผู้ต้องสงสัยซ้ำๆได้หลายๆครั้งโดยที่พวกเขาไม่มีทนายความคอยให้ความช่วยเหลือ

นายกอส์นระบุในแถลงการณ์เมื่อวันที่ 31 ธ.ค.ที่ผ่านมาว่า เขาได้ถูกปฏิเสธด้านสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานซึ่งรวมถึงการตั้งข้อสันนิษฐานไว้ก่อนว่า เขาเป็นผู้บริสุทธิ์ และภายใต้เงื่อนไขการประกันตัวนั้น ศาลยังห้ามไม่ให้เขาติดต่อกับครอบครัวของเขา

ทนายความของนายกอส์นได้โต้แย้งมาเป็นเวลาหลายเดือนว่า ข้อกล่าวหาต่อนายกอส์นทั้งหมดนั้นไม่เป็นความจริง แต่เป็นผลจากการสมคบคิดกันอย่างกว้างขวางระหว่างเจ้าหน้าที่ชาตินิยมของนิสสัน, อัยการ และรัฐบาลญี่ปุ่น

นายกอส์นระบุว่า เป้าหมายในการใส่ร้ายป้ายสีเขาก็คือ เพื่อสกัดกั้นเขาไม่ให้รวมนิสสันเข้ากับเรโนลต์ของฝรั่งเศส ซึ่งแผนการดังกล่าวกระทบต่อความเป็นอิสระของนิสสัน และได้ถูกคัดค้านอย่างรุนแรงโดยข้าราชการญี่ปุ่น

นอกจากนี้ นายกอส์นอาจจะพูดถึงกรณีที่รัฐบาลฝรั่งเศสไม่ได้ให้ความช่วยเหลือใดๆกับเขาด้วย โดยนางแครอล ภรรยาของนายกอส์นได้ให้สัมภาษณ์กับ Journal du Dimanche ว่า ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงของฝรั่งเศสไม่ได้ตอบรับการขอความช่วยเหลือจากนายกอส์น

ทั้งนี้ นางแครอลเคยคิดว่าฝรั่งเศสเป็นประเทศที่จะปกป้องกับการสันนิษฐานเบื้องต้นว่า นายกอส์นเป็นผู้บริสุทธิ์ โดยเธอระบุว่า พวกเขาลืมทุกสิ่งที่นายกอส์นซึ่งเป็นพลเมืองฝรั่งเศสเคยทำประโยชน์ไว้ให้กับเศรษฐกิจของฝรั่งเศส และเรโนลต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ