อัยการญี่ปุ่นรุดค้นบ้าน "คาร์ลอส กอส์น" ในโตเกียว หวังหาร่องรอยการหลบหนี

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 2, 2020 13:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า อัยการญี่ปุ่นได้เข้าตรวจค้นบ้านที่นายคาร์ลอส กอส์น อดีตประธานบริษัทนิสสัน-เรโนลต์ เคยอยู่อาศัย ก่อนที่นายคาร์ลอส กอส์น หาทางหลบหนีออกจากญี่ปุ่นด้วยวิธีการอันเป็นที่ฮือฮาไปทั่วโลก หลังถูกดำเนินคดีในข้อหากระทำความผิดทางการเงิน

การบุกค้นดังกล่าวมีขึ้น เนื่องจากทีมผู้สอบสวนกำลังพยายามปะติดปะต่อเรื่องราวว่า นายกอส์นซึ่งอยู่ภายใต้เงื่อนไขของการประกันตัว หาทางหลบหนีจากญี่ปุ่นและบินไปยังประเทศเลบานอนได้อย่างไร

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นายคาร์ลอส กอส์น ได้ออกแถลงการณ์ผ่านตัวแทนในสหรัฐ เพื่อยืนยันว่าเขาหลบหนีไปอยู่ในเลบานอนแล้ว ตามรายงานข่าวของสื่อหลายสำนักก่อนหน้านี้

"เวลานี้ ผมอยู่ในเลบานอนแล้ว และจะไม่ขอถูกจับเป็นตัวประกันโดยระบบยุติธรรมของญี่ปุ่นอีกต่อไป ประเทศที่สันนิษฐานว่าผิดไว้ก่อน มีการเลือกปฏิบัติอย่างรุนแรง และสิทธิมนุษยชนพื้นฐานถูกปฏิเสธ ผมไม่ได้หนีความยุติธรรม ผมหลบหนีความอยุติธรรมและการถูกกลั่นแกล้งทางการเมือง ในที่สุดเวลานี้ ผมสามารถสื่อสารกับสื่อมวลชนได้อย่างอิสระแล้ว และตั้งตารอที่จะได้เริ่มต้นในสัปดาห์หน้า"

นายกอส์นซึ่งถือสัญชาติบราซิล ฝรั่งเศส และเลบานอนนั้น ถูกกล่าวหาว่ามีความผิดในข้อหาโอนยอดขาดทุนจากการลงทุนส่วนตัวให้กับนิสสัน และรายงานค่าตอบแทนต่ำกว่าความจริงราว 9.1 พันล้านเยนในรายงานด้านหลักทรัพย์ของบริษัทที่ยื่นต่อผู้ควบคุมกฎระเบียบของญี่ปุ่นเป็นเวลา 8 ปีจนถึงเดือนมี.ค. 2561

อย่างไรก็ดี นายกอส์นปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

ขณะเดียวกัน แหล่งข่าววงในเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า ฐานข้อมูลจากฝ่ายตรวจคนเข้าเมืองของญี่ปุ่นไม่ปรากฏข้อมูลการเดินทางออกจากประเทศของนายกอส์น

ทั้งนี้ เลบานอนไม่มีข้อตกลงส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนกับญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ