ตำรวจฮ่องกงจับกุมผู้ประท้วงราว 400 รายในช่วงปีใหม่ ฐานชุมนุมโดยมิชอบ-ครอบครองอาวุธ

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 2, 2020 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกงเปิดเผยว่า ทางตำรวจได้จับกุมตัวผู้ชุมนุมเดินขบวนประท้วงรัฐบาลเมื่อวานนี้เป็นจำนวนประมาณ 400 ราย ฐานชุมนุมโดยมิชอบด้วยกฎหมายและครอบครองอาวุธ ส่งผลให้นับจนถึงวันนี้ ทางการฮ่องกงได้จับกุมผู้ประท้วงไปแล้วราว 7,000 รายนับตั้งแต่ที่การประท้วงเปิดฉากขึ้นเมื่อเดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว

ทั้งนี้ การประท้วงต่อต้านรัฐบาลในฮ่องกงได้เข้ามาสู่เดือนที่ 7 แล้ว โดยผู้ประท้วงได้เรียกร้องให้รัฐบาลทำตามข้อเรียกร้องทั้งหมด 5 ประการ ขณะที่บางส่วนได้เรียกร้องให้นางแคร์รี ลัม ผู้ว่าการเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ลาออกจากตำแหน่ง

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่า กลุ่มผู้ประท้วงสวมหน้ากากได้ทำลายทรัพย์สินที่ธนาคารเอชเอสบีซีสาขาหนึ่งบนถนนเฮนเนสซี่ โดยผู้ประท้วงได้ทุบกระจกจนแตกเป็นเสี่ยงๆ นอกจากนี้ ผู้ประท้วงยังได้เทสีแดงลงบนรูปปั้นสิงโตบริเวณอาคารสำนักงานใหญ่ของธนาคารเอชเอสบีซีด้วย

ผู้ประท้วงบางรายได้พุ่งเป้าไปที่ธนาคารเอชเอสบีซี เนื่องจากมองว่าทางธนาคารขัดขวางการระดมทุนของผู้ชุมนุมในการนำไปใช้เป็นทุนสนับสนุนการประท้วง ซึ่งทางธนาคารเอชเอสบีซีปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

ขณะที่ธนาคารเอชเอสบีซีได้ออกแถลงการณ์ประณามการกระทำอันรุนแรงของกลุ่มผู้ประท้วงในฮ่องกงที่สร้างความเสียหายต่อสำนักงานสาขาและทรัพย์สินอื่นๆของทางธนาคารในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมานี้ด้วย

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า "เราขอประณามพฤติกรรมการทำลายทรัพย์สินและการประทุษร้ายที่พุ่งเป้าไปยังสำนักงานของเราหลายครั้งในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมานี้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ