"ปอมเปโอ" เลื่อนการเดินทางเยือนยูเครนเพื่อติดตามสถานการณ์ในอิรัก

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 2, 2020 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ จะเลื่อนการเดินทางไปเยือนยูเครน และอีก 4 ประเทศ เพื่อเฝ้าติดตามสถานการณ์ในอิรักอย่างต่อเนื่อง

"นายปอมเปโอจะเลื่อนการเดินทางเยือนยูเครน เบลารุส คาซัคสถาน อุซเบกิสถาน และไซปรัส เนื่องจากความจำเป็นที่นายปอมเปโอจะต้องอยู่ที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เพื่อเฝ้าติดตามสถานการณ์ในอิรัก " นายมอร์แกน ออร์ทากัส โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยในแถลงการณ์

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า นายปอมเปโอจะจัดตารางการเดินทางใหม่ในอนาคตอันใกล้นี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การเปลี่ยนแปลงอย่างกระทันหันดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากผู้ประท้วงหลายร้อยคนบุกโจมตีสถานทูตสหรัฐในกรุงแบกแดดของอิรัก เพื่อแสดงความไว้อาลัยแก่สมาชิกของกลุ่มฮาชด์ชาบี (Hashd Shaabi) ที่ถูกกองทัพสหรัฐสังหารเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งเหตุการณ์บุกโจมตีสถานทูตในอิรักนั้น ทำให้สหรัฐส่งกองกำลังทหารเพิ่มเติมไปยังตะวันออกกลาง

ก่อนหน้านี้ นายปอมเปโอมีกำหนดการเดินทางเยือนต่างประเทศเป็นเวลา 5 วัน โดยเริ่มที่กรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครนในวันศุกร์นี้ เพื่อเข้าพบกับประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกีของยูเครน และเจ้าหน้าที่ระดับสูงอื่นๆ

ทั้งนี้ การเดินทางเยือนยูเครนครั้งนี้ได้ดึงดูดความสนใจเป็นอย่างมาก หลังจากที่สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้ลงมติถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐในข้อหาใช้อำนาจในทางมิชอบกับยูเครน และขัดขวางกระบวนการสอบสวนของสภาคองเกรส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ