(เพิ่มเติม) "ทรัมป์" ขู่คว่ำบาตรอิรัก หากขับไล่กองกำลังทหารสหรัฐออกจากประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Monday January 6, 2020 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้ออกมาขู่อิรักว่า สหรัฐจะดำเนินการคว่ำบาตรอิรักอย่างรุนแรง หลังจากที่รัฐสภาอิรักได้ลงมติที่จะขับไล่กองกำลังทหารของสหรัฐออกจากประเทศ

ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า "หากพวกเขาไล่เราออก ก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเป็นมิตรกันอีกต่อไป สหรัฐจะคว่ำบาตรอิรักให้หนักที่สุดอย่างที่พวกเขาไม่เคยคาดคิดมาก่อน"

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังกล่าวอีกด้วยว่า อิรักต้องจ่ายค่าเสียหายให้กับฐานทัพอากาศสหรัฐเป็นมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ และสหรัฐจะไม่ไปไหนจนกว่าอิรักจะยอมจ่ายเงินดังกล่าว

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่รัฐสภาอิรักได้ผ่านร่างกฎหมายที่สนับสนุนการถอนกองกำลังต่างชาติออกจากอิรัก และป้องกันไม่ให้กองกำลังต่างชาติใช้น่านน้ำหรือน่านฟ้าอิรักในการปฏิบัติการทางทหาร

นายกรัฐมนตรีอับเดล อับดุล มาห์ดี แห่งอิรัก ได้ร่วมเข้าประชุมสภาในครั้งนี้ พร้อมกล่าวว่า "การถอนกำลังทหารของสหรัฐออกจากอิรักนั้น จะเป็นประโยชน์กับทั้งสองประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อความเคลื่อนไหวล่าสุด"

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวในแถลงการณ์ว่า สหรัฐ "ผิดหวัง" ต่อการตัดสินใจของอิรัก

"เราขอเรียกร้องให้ผู้นำอิรักทบทวนถึงความสำคัญด้านความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและความมั่นคงระหว่างสหรัฐและอิรัก รวมถึงการเป็นสมาชิกกลุ่มต่อต้านกลุ่ม ISIS โลก (Global Coalition to Defeat ISIS)" กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ

การประชุมสภาของอิรักมีขึ้นเป็นเวลาเพียง 2 วัน หลังจากที่สหรัฐส่งโดรนสังหารนายพลกัสซิม โซเลมานี ผู้บัญชาการกองกำลัง Quds Force ของอิหร่าน และนายอาบู มาห์ดี อัล-มูฮันดิส รองผู้นำกองกำลังฮาชด์ชาบี (Hashd Shaabi) ของอิรัก ณ ท่าอากาศยานนานาชาติกรุงแบกแดดในช่วงเช้าวันศุกร์ที่ผ่านมา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สหรัฐได้ส่งกองกำลังทหารกว่า 5,000 นายไปยังอิรัก เพื่อสนับสนุนทางการอิรักในการต่อสู้กับกลุ่ม IS


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ