ทูตจีนประจำ UN เผย จีนจะดำเนินบทบาทที่สร้างสรรค์ในตะวันออกกลาง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 7, 2020 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจาง จุน เอกอัคราชทูตจีนประจำสหประชาชาติ (UN) เปิดเผยว่า จีนจะมีบทบาทที่สร้างสรรค์ในการรักษาสันติภาพและความมั่นคงในตะวันออกกลาง และอ่าวเปอร์เซีย

"จีนจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และงานเร่งด่วนขณะนี้คือ การป้องกันไม่ให้สถานการณ์ทวีความรุนแรงกว่าเดิมหรือเกินกว่าจะควบคุม โดยในฐานะสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ จีนกำลังดำเนินความพยายามทางการทูตอย่างแข็งขัน" นายจางเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวที่สำนักงานใหญ่ของ UN ในนครนิวยอร์ก

ด้านนายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน ได้หารือทางโทรศัพท์กับรัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซีย อิหร่าน และฝรั่งเศส เพื่อแสดงถึงความมุ่งมั่นต่อการสร้างสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาค ตลอดจนคัดค้านการใช้กำลังโดยพลการในการดำเนินความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

"การกระทำฝ่ายเดียวของสหรัฐละเมิดบรรทัดฐานขั้นพื้นฐานในการกำกับดูแลความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และนำไปสู่ความตึงเครียดที่รุนแรงขึ้น" นายจางกล่าวเสริม

"เราขอเรียกร้องให้สหรัฐหยุดใช้กำลัง และเรียกร้องให้ทุกฝ่ายใช้ความยับยั้งชั่งใจ ตลอดจนแสวงหาทางออกผ่านการเจรจา ในขณะเดียวกัน ก็ควรเคารพอำนาจอธิปไตย อิสรภาพ เอกภาพ และบูรณภาพแห่งดินแดนของอิรัก" เขากล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ