ออสเตรเลียยืนยันคงทหารไว้ในอิรัก ท่ามกลางความตึงเครียดในตะวันออกกลาง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 7, 2020 12:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางลินดา เรย์โนลด์ส รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของออสเตรเลีย เปิดเผยว่า รัฐบาลออสเตรเลีย "มีความวิตกกังวลอย่างยิ่ง" เกี่ยวกับสถานการณ์ความตึงเครียดในตะวันออกกลาง

ขณะที่กองทัพออสเตรเลีย (ADF) ได้ระงับการฝึกซ้อมรบในอิรักวันนี้ หลังจากที่รัฐบาลอิรักมีมติให้ขับไล่กองกำลังทหารสหรัฐและชาติพันธมิตรออกจากประเทศ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่สหรัฐเปิดปฏิบัติการปลิดชีพนายพลกัสซิม โซเลมานี ผู้บัญชาการกองกำลัง Quds Force ของอิหร่านเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

นางเรย์โนลด์สให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ไนท์ เอ็นเตอร์เทน ว่า กองกำลังออสเตรเลียจะประจำการอยู่ในอิรัก เพื่อต่อสู้กับกลุ่ม IS ต่อไป

นางเรย์โนลด์สกล่าวว่า "เป้าประสงค์ของออสเตรเลียยังคงเป็นการสนับสนุนเสถียรภาพและความสามัคคีในอิรัก พร้อมกับคลี่คลายสถานการณ์ที่ตึงเครียดลง"

"ความปลอดภัยและความมั่นคงของชาวออสเตรเลียในอิรักและทั่วภูมิภาค ซึ่งรวมถึงเจ้าหน้าที่ทางการทูตของเจ้าหน้าที่ทหารของเรา ถือเป็นสิ่งที่เราให้ความสำคัญมากที่สุด"

ทั้งนี้ กองกำลังออสเตรเลียได้ประจำการอยู่ในอิรักกว่า 300 ราย ขณะที่กองกำลังทหารได้ประจำการอยู่ในตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนืออีก 2,000 ราย

นายสกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย กล่าวเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า ตนเองไม่ได้รับแจ้งเกี่ยวกับเหตุโดรนสังหารนายพลอิหร่านล่วงหน้าแต่อย่างใด

"สหรัฐปฏิบัติการโดยอ้างอิงข้อมูลข่าวกรองของตัวเอง และไม่ได้หารือกับชาติพันธมิตรก่อนล่วงหน้า" นายมอร์ริสันกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ