(เพิ่มเติม) FAA ออกมาตรการคุมเข้มเครื่องบินสหรัฐบินเหนือน่านฟ้าอ่าวเปอร์เซีย หลังอิหร่านถล่มฐานทัพสหรัฐในอิรัก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 8, 2020 09:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) ออกมาตรการคุมเข้มด้านการบินเหนือน่านฟ้าอ่าวเปอร์เซียในวันนี้ ซึ่งถือเป็นการออกมาตรการฉุกเฉิน หลังจากกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน (IRGC) ได้ยิงขีปนาวุธแบบพื้นสู่พื้น (surface-to-surface) จำนวนหลายสิบลูก เข้าใส่ฐานทัพอากาศสหรัฐซึ่งตั้งอยู่ในจังหวัดอันบาร์ ทางตะวันตกของประเทศอิรัก

FAA มีคำสั่งห้ามไม่ให้เครื่องบินของสหรัฐบินต่ำกว่า 26,000 ฟุตเหนือน่านฟ้าอิรัก ภายใต้คำสั่งของ FAA ซึ่งได้ประกาศใช้ตั้งแต่ปี 2561 เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับภัยคุกคามที่มีต่อการบินพลเรือนของสหรัฐในอิรัก

นอกจากนี้ FAA ยังประกาศจับตาสถานการณ์ในตะวันออกกลางอย่างใกล้ชิด และกำลังร่วมมือกับบรรดาสายการบินต่างๆของสหรัฐ รวมทั้งหน่วยงานของรัฐบาลในต่างประเทศ ในประเด็นความปลอดภัยด้านการเดินอากาศ หลังจากอิหร่านเปิดฉากถล่มฐานทัพอากาศสหรัฐในอิรัก

ทั้งนี้ การที่อิหร่านยิงขีปนาวุธโจมตีฐานทัพอากาศสหรัฐในอิรักช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทยนั้น มีเป้าหมายที่จะตอบโต้ที่กองทัพสหรัฐปลิดชีพนายพลกัสซิม โซเลมานี ผู้บัญชาการกองกำลัง Quds Force ของอิหร่าน

ทางด้านทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กำลังติดตามสถานการณ์การโจมตีดังกล่าวอย่างใกล้ชิด และกำลังหารือกับคณะที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ