แกนนำเสียงข้างมากวุฒิสภาสหรัฐยันมีคะแนนเสียงเพียงพอสำหรับพิจารณาคดีถอดถอน"ทรัมป์"

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 8, 2020 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมิทช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐสังกัดพรรครีพับลิกันเปิดเผยว่า เขามีคะแนนเสียงเพียงพอที่จะกำหนดกฎเกณฑ์สำหรับการพิจารณาคดีถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในวุฒิสภาสหรัฐ

นายแมคคอนเนลล์เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวหลังการประชุมกับสมาชิกพรรครีพับลิกันว่า "เรามีคะแนนเสียงเพียงพอ"

ทั้งนี้ การพิจารณาคดีถอดถอนปธน.ทรัมป์ยังคงประสบภาวะชะงักงัน เนื่องจากสมาชิกพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครตยังคงติดปัญหาเกี่ยวกับกฎเกณฑ์การพิจารณาคดี

ปธน.ทรัมป์ได้ถูกลงมติถอดถอนโดยสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐที่พรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมากในข้อหาการใช้อำนาจในทางมิชอบ และขัดขวางกระบวนการสอบสวนของสภาคองเกรส แต่ญัตติการถอดถอนดังกล่าวยังไม่ได้ถูกส่งให้กับวุฒิสภาซึ่งประกอบด้วยวุฒิสมาชิก 100 คน ซึ่งพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากอยู่เพียงเล็กน้อย

นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐซึ่งเริ่มการไต่สวนไปเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมาเพื่อถอดถอนปธน.ทรัมป์นั้น ได้พยายามที่จะทำให้สมาชิกพรรคเดโมแครตมีอำนาจมากขึ้นในการเจรจาต่อรองกับพรรครีพับลิกันเรื่องการกำหนดกฎเกณฑ์สำหรับการพิจารณาคดีโดยการชะลอการส่งมอบญัตติการถอดถอน

นายชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างน้อยในวุฒิสภาได้เสนอให้มีการเรียกสืบพยานหลายคนในการพิจารณาคดีของวุฒิสภา ขณะที่นายแมคคอนเนลล์ยังคงปฏิสธข้อเรียกร้องดังกล่าว และได้ย้ำท่าทีของเขาอีกครั้งเมื่อวานนี้

นายแมคคอนเนลล์กล่าวว่า "วุฒิสมาชิก 51 คนจะตัดสินใจได้ว่าเราจะทำอะไร ผมมั่นใจ ทันทีที่เราผ่านเฟสแรกในการหารือเกี่ยวกับประเด็นที่เกี่ยวกับพยานทั้งหมด"

นายชูเมอร์กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวานนี้ว่า หากวุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันลงมติเพื่อสกัดกั้นพยานและเอกสาร ชาวอเมริกันจะเห็นว่า มันเป็นการปกปิดครั้งใหญ่ที่น่ากลัว"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ