รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่น-สหรัฐเล็งหารือกันวันอังคารหน้า มุ่งถกวิกฤตตะวันออกกลางและเกาหลีเหนือ

ข่าวต่างประเทศ Friday January 10, 2020 15:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า นายโตชิมิตสึ โมเตกิ รัฐมนตรีต่างประเทศจะเดินทางไปยังเมืองซานฟรานซิสโกในสัปดาห์หน้า เพื่อหารือกับนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเกี่ยวกับสถานการณ์ตะวันออกกลางและเกาหลีเหนือ

การประชุมดังกล่าวซึ่งจะจัดขึ้นในวันอังคารหน้านั้นเกิดขึ้น หลังจากที่อิหร่านยิงขีปนาวุธโจมตีฐานทัพสหรัฐในอิรัก เพื่อตอบโต้ที่กองทัพสหรัฐปลิดชีพนายพลระดับสูงของอิหร่าน ซึ่งสร้างความวิตกเกี่ยวกับความขัดแย้งที่อาจลุกลามในตะวันออกกลางซึ่งเป็นแหล่งผลิตน้ำมันประมาณ 1 ใน 3 ของโลก

ญี่ปุ่นซึ่งเป็นพันธมิตรสำคัญของสหรัฐและมีความสัมพันธ์ฉันมิตรกับอิหร่านมายาวนานนั้น ได้พยายามที่จะดำเนินบทบาทในฐานะคนกลางในการไกล่เกลี่ยความข้ดแย้งที่เกิดขึ้นนับตั้งแต่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศถอนสหรัฐออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านปี 2558 ซึ่งจำกัดโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านเพื่อแลกกับการผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า อิหร่านตัดสินใจไม่ปฏิบัติตามข้อจำกัดในเรื่องของการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมที่อิหร่านเคยตกลงไว้กับชาติมหาอำนาจซึ่งได้แก่จีน อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี และรัสเซีย

ทั้งนี้ นายโมเตกิอาจจะบอกกับนายปอมเปโอด้วยว่า ญี่ปุ่นได้ตัดสินใจที่จะส่งเรือพิฆาต 1 ลำของกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลของญี่ปุ่น และเครื่องบินลาดตระเวนหลายลำไปยังอ่าวโอมานและช่องแคบบับเอลมันเดบ แทนการเข้าร่วมในกองกำลังที่นำโดยสหรัฐ เพื่อปกป้องการเดินเรือพาณิชย์ใกล้ช่องแคบฮอร์มุซ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ