สหรัฐวางแผนจัดตั้งหน่วยรบพิเศษในภูมิภาคเอเชียเพื่อต้านทานอิทธิพลจีน

ข่าวต่างประเทศ Friday January 10, 2020 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานว่า กองทัพสหรัฐจะเพิ่มความพยายามที่จะต้านทานอิทธิพลของจีน ด้วยการจัดตั้งหน่วยรบพิเศษในมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งจะสามารถปฏิบัติการด้านข้อมูล, อิเล็กทรอนิก, ไซเบอร์ และขีปนาวุธในการต้านทานจีน

ทั้งนี้ คาดว่า นายไรอัน แมคคาร์ธี เลขาธิการกองทัพบกสหรัฐจะเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับหน่วยรบพิเศษดังกล่าวที่กรุงวอชิงตันในวันนี้ โดยหน่วยรบพิเศษดังกล่าวจะติดตั้งอาวุธพิสัยไกล อาทิ ขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิกที่สามารถโจมตีเป้าหมายทั้งทางบกและทางทะเล เพื่อเปิดทางให้กับเรือรบในกรณีที่เกิดความขัดแย้ง

นายแมคคาร์ธีเปิดเผยในการให้สัมภาษณ์ว่า หน่วยรบพิเศษดังกล่าวจะช่วยลดทอนขีดความสามารถบางประการของจีนและรัสเซีย และมีเป้าหมายที่จะทำให้กองเรือบรรทุกเครื่องบินของสหรัฐอยู่ห่างจากจีน

หน่วยรบพิเศษดังกล่าวอาจจัดตั้งขึ้นที่เกาะทางตะวันออกของไต้หวันและฟิลิปินส์ ขณะที่ยังไม่มีความชัดเจนว่าหน่วยดังกล่าวจะเริ่มปฏิบัติการได้เร็วเพียงใด

นายแมคคาร์ธีระบุว่า การจัดตั้งหน่วยรบพิเศษนี้มีเป้าหมายที่จะลดทอนการลงทุนทั้งหมดของจีนและรัสเซีย และจะได้รับการสนับสนุนโดยการทำข้อตกลงฉบับใหม่กับสำนักงานลาดตระเวนแห่งชาติ ซึ่งพัฒนาและจัดการดาวเทียมสอดแนมของสหรัฐ ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว หน่วยรบพิเศษจะสามารถดักจับข้อมูลจากดาวเทียมวงโคจรต่ำทั่วโลกทั้งที่มีอยู่แล้ว และในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ