อิหร่านขอโทษยูเครน หลังยิงเครื่องบินตกโดยไม่เจตนา

ข่าวต่างประเทศ Sunday January 12, 2020 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดี โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ของยูเครน เปิดเผยว่า ประธานาธิบดี ฮัสซัน รูฮานี ของอิหร่าน กล่าวขอโทษยูเครนสำหรับอุบัติเหตุที่กองทัพของอิหร่านได้ยิงเครื่องบินของสายการบินยูเครนตกโดยไม่เจตนา พร้อมให้คำมั่นว่าจะนำตัวผู้ทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

นายเซเลนสกีเปิดเผยเรื่องดังกล่าวในข้อความทางวิดีโอที่มีการเผยแพร่ต่อสาธารณะ หลังจากที่เขาได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนายรูฮานี พร้อมเผยด้วยว่า ตนและปธน.อิหร่านตกลงที่จะวิเคราะห์เครื่องบันทึกการบินร่วมกัน และหารือเกี่ยวกับค่าชดเชยสำหรับครอบครัวผู้เสียชีวิตจากเครื่องบินตกทั้ง 176 คน

วานนี้ กองทัพอิหร่านได้ออกมายอมรับว่า ยิงเครื่องบินโดยสารของยูเครนตก โดยเป็นการยิงโดยไม่เจตนา และเป็นความผิดพลาดของมนุษย์

เครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ของสายการบินยูเครน อินเตอร์เนชันแนล แอร์ไลน์ (UIA) ตกใกล้กับสนามบินอิหม่ามโคไมนี กรุงเตหะรานของอิหร่านในช่วงเช้าวันพุธที่ผ่านมา ส่งผลให้ผู้โดยสารและลูกเรือบนเครื่องทั้งหมด 176 คนเสียชีวิต โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่กองทัพอิหร่านยิงขีปนาวุธโจมตีฐานทัพสหรัฐในอิรักได้เพียงไม่นานเพื่อตอบโต้ที่สหรัฐสังหารนายพลกัสซิม โซเลมานี ผู้บัญชาการกองกำลังคุดส์ของอิหร่าน

ด้านนายโมฮัมหมัด จาวัด ซาริฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่าน ได้ทวีตข้อความแสดงความเสียใจและความขอโทษอย่างสุดซึ้งต่อผู้ประสบเหตุเครื่องบินตกทุกคน โดยระบุว่า "ความผิดพลาดของมนุษย์ในช่วงเวลาวิกฤติซึ่งมีสาเหตุมาจากนโยบายสุ่มเสี่ยงของสหรัฐ คือต้นเหตุของหายนะครั้งนี้"

ทั้งนี้ ผู้โดยสารส่วนใหญ่บนเครื่องบินลำดังกล่าวเป็นชาวอิหร่านและชาวแคนาดา จากการเปิดเผยของรัฐบาลยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ