"ทรัมป์" ทวีตสนับสนุนกลุ่มผู้ประท้วงชาวอิหร่าน เผยติดตามสถานการณ์การชุมนุมใกล้ชิด

ข่าวต่างประเทศ Sunday January 12, 2020 12:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประนาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ เปิดเผยว่า สหรัฐกำลังติดตามสถานการณ์การชุมนุมประท้วงในอิหร่านอย่างใกล้ชิด พร้อมกับเตือนอิหร่านอย่าก่อเหตุการณ์สังหารหมู่กลุ่มผู้ชุมนุม ขณะที่ชาวอิหร่านจำนวนมากได้ออกมาชุมนุมประท้วง ภายหลังรัฐบาลยอมรับว่ายิงเครื่องบินโดยสารของยูเครนตกโดยไม่เจตนา

ปธน.ทรัมป์ทวีตข้อความเป็นภาษาอังกฤษและภาษาฟาร์ซี ซึ่งเป็นภาษาท้องถิ่นของอิหร่าน โดยระบุว่า "ถึงประชาชนชาวอิหร่านผู้กล้าหาญและทนทุกข์ทรมานมาอย่างยาวนาน ผมยืนอยู่เคียงข้างพวกคุณตั้งแต่ที่ผมเริ่มเข้ามารับตำแหน่งประธานาธิบดี และคณะบริหารของผมจะยังคงอยู่เคียงข้างพวกคุณต่อไป"

"จะต้องไม่เกิดเหตุการณ์สังหารหมู่ผู้ประท้วงอีก หรือการปิดการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต โลกกำลังจับตาอยู่" ผู้นำสหรัฐกล่าวผ่านทางทวิตเตอร์ โดยอ้างอิงถึงเหตุการณ์ปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงที่ออกมาชุมนุมตามท้องถนนในอิหร่านเมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา

วานนี้ ทางการอิหร่านได้ออกมายอมรับว่า กองทัพอิหร่านยิงเครื่องบินโดยสารของยูเครนตกโดยไม่เจตนา โดยกล่าวโทษว่าเป็นความผิดพลาดของมนุษย์

เครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ของสายการบินยูเครน อินเตอร์เนชันแนล แอร์ไลน์ (UIA) ตกใกล้กับสนามบินอิหม่ามโคไมนี กรุงเตหะรานของอิหร่านในช่วงเช้าวันพุธที่ผ่านมา ส่งผลให้ลูกเรือและผู้โดยสารบนเครื่อง 176 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวอิหร่านและชาวแคนาดา เสียชีวิตทั้งหมด โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่กองทัพอิหร่านยิงขีปนาวุธโจมตีฐานทัพสหรัฐในอิรักได้เพียงไม่นาน เพื่อตอบโต้ที่สหรัฐสังหารนายพลกัสซิม โซเลมานี ผู้บัญชาการกองกำลังคุดส์ของอิหร่าน

หลังการออกมายอมรับของทางการอิหร่าน ส่งผลให้นักเรียนนักศึกษาที่ออกมาแสดงความไว้อาลัยต่อผู้เสียชีวิต ได้รวมตัวกันประท้วงรัฐบาลและกองทัพที่โกหกเรื่องเครื่องบินตก เนื่องจากก่อนหน้านั้น อิหร่านได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาของชาติตะวันตกที่ว่า เครื่องบินถูกขีปนาวุธยิงตก

ขณะเดียวกันทางการอิหร่านได้จับกุมตัวเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำอิหร่านในระหว่างการร่วมประท้วง ก่อนที่จะปล่อยตัวในเวลาต่อมา ซึ่งการจับกุมตัวเอกอัครราชทูตสร้างความไม่พอใจให้กับรัฐบาลอังกฤษอย่างมาก และระบุว่า การกระทำของอิหร่านเป็นการละเมิดกฎหมายสากล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ