กลุ่มผู้ประท้วงฮ่องกงเฮ หลัง"ไช่ อิงเหวิน"ชนะเลือกตั้งปธน.ไต้หวันถล่มทลาย

ข่าวต่างประเทศ Monday January 13, 2020 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มผู้ประท้วงและนักการเมืองฝ่ายเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงได้ออกมาแสดงความยินดีกับชัยชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลายของนางไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน

นายเวนตุส เหลา หนึ่งในกลุ่มผู้จัดงานเดินขบวนประท้วงต่อต้านพรรคคอมมิวนิสต์จีนในฮ่องกงได้แสดงความเห็นว่า เขาคาดหวังว่าในอนาคตฮ่องกงจะเป็นประชาธิปไตยได้เหมือนอย่างในไต้หวัน

ขณะเดียวกัน กลุ่มผู้ประท้วงบางส่วนที่เดินทางออกจากฮ่องกงหลังการประท้วงยาวนานเกือบ 7 เดือนก็ได้ออกมาแสดงความยินดีกับชัยชนะครั้งประวัติศาสตร์ของนายไช่ซึ่งคว้าไปได้กว่า 8 ล้านคะแนน ซึ่งถือเป็นสถิติสูงสุดนับตั้งแต่ที่ไต้หวันจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีตามระบอบประชาธิปไตยเป็นครั้งแรกในปี 2539

นอกจากนี้ ผู้คนบางส่วนได้โบกธงดำขอฮ่องกงพร้อมสโลแกนว่า "ปลดปล่อยฮ่องกง ปฏิวัติตอนนี้" ในระหว่างที่นางไช่กล่าวสุนทรพจน์หลังคว้าชัยในการเลือกตั้งอีกด้วย

คณะกรรมการการเลือกตั้งของไต้หวันประกาศผลการนับคะแนนเลือกตั้งซึ่งจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยนางไช่ได้คะแนนไปเกือบ 8.2 ล้านคะแนน ซึ่งถือเป็นสถิติสูงสุดนับตั้งแต่ที่ไต้หวันจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีตามระบอบประชาธิปไตยเป็นครั้งแรกในปี 2539 ขณะที่นายหาน กั๋วอวี๋ คู่แข่งรายสำคัญจากพรรคชาตินิยม หรือก๊กมินตั๋ง (KMT) ได้คะแนนราว 5.5 ล้านคะแนน ทั้งนี้ นางไช่และนายหานเป็นตัวเก็งในการเลือกตั้งประธานาธิบดีไต้หวันครั้งนี้ โดยนางไช่ชูนโยบายการเป็นอิสระจากจีน ขณะที่นายหานมีนโยบายเป็นมิตรกับรัฐบาลจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ