"มูน แจ อิน" ย้ำความสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือยังแนบแน่น แม้เจรจาเกาหลีเหนือ-สหรัฐหยุดชะงัก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 14, 2020 10:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีมูน แจ อิน แห่งเกาหลีใต้ กล่าวถึงความสัมพันธ์ระหว่างระหว่างเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือในวันนี้ว่า ยังคงอยู่ในทิศทางที่ดี แม้ว่าการเจรจาระหว่าเกาหลีเหนือกับสหรัฐที่หยุดชะงักลง จะนำความยากลำบากมาสู่ความสัมพันธ์ระหว่างสองเกาหลี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปธน.มูน กล่าวระหว่างการแถลงข่าวเนื่องในโอกาสปีใหม่ซึ่งถ่ายทอดผ่านทางโทรทัศน์จากทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ว่า ความสัมพันธ์ของสองเกาหลีต้องตกอยู่ในสภาวะที่ยากลำบาก อันเป็นผลมาจากการเจรจาระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือ ภายใต้ความพยายามที่จะเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสองเกาหลีได้หยุดชะงักลง

อย่างไรก็ตาม ปธน.มูนระบุว่า รัฐบาลเกาหลีใต้มีมุมมองที่เป็นบวกว่าสิ่งต่าง ๆ จะดำเนินไปในทิศทางที่ดี

ปธน.มูนกล่าวว่า การเจรจาระหว่างสองเกาหลี และเกาหลีเหนือกับสหรัฐ ไม่น่าจะมีอะไรที่เลวร้าย แม้ว่าตัวเขาจะไม่ได้มีมุมมองต่อเรื่องนี้ในปัจจุบันที่ดีนักก็ตาม ปธน.มูน ยังกล่าวถึงการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ส่งข้อความอวยพรวันเกิดไปให้ นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ด้วยว่า เป็นการส่งสัญญาณในแง่ดีอย่างยิ่ง

ทั้งนี้ ปธน.มูนกล่าวว่า มีการส่งสารบางอย่างผ่านคำอวยพรวันเกิด และเกาหลีเหนือก็ได้มีปฏิกิริยาตอบรับในทันทีว่าจะกลับเข้าสู่การเจรจาอีกครั้งหากสหรัฐยอมทำในสิ่งที่เกาหลีเหนือต้องการ ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า เกาหลีเหนือไม่ได้ปิดประตูการเจรจากับสหรัฐลงซะทีเดียว

นอกจากนี้ ปธน.เกาหลีใต้ยังย้ำอีกว่า ผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือยังคงมีความไว้เนื้อเชื่อใจซึ่งกันและกัน และพร้อมจะเพิ่มความพยายามในกันเจรจาระหว่างกันต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ