ผู้อำนวยการ"ฮิวแมน ไรท์ วอทช์"ชี้จีนพยายามแทรกแซงนักวิจารณ์ด้านสิทธิมนุษยชนทั่วโลก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 15, 2020 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเคนเนท ร็อธ ผู้อำนวยการบริหารของฮิวแมน ไรท์ วอทช์ (HRW) เปิดเผยว่า รัฐบาลจีนไม่เพียงแต่เป็นประเทศที่ใช้เทคโนโลยีการสอดแนมระดับสูงเท่านั้น แต่ยังใช้สถานะทางเศรษฐกิจที่กำลังเติบโตเพื่อปิดปากนักวิจารณ์จากต่างประเทศด้วย

นายร็อธจัดแถลงข่าวที่สมาคมผู้สื่อข่าวของสหประชาชาติ (UNCA) ในนิวยอร์ก หลังถูกปฏิเสธไม่ให้เดินทางเข้าฮ่องกง โดยกล่าวหาว่า จีนกำลังโจมตีระบบสิทธิมนุษยชนทั่วโลกอย่างรุนแรง นับตั้งแต่ระบบดังกล่าวเริ่มเกิดขึ้นในช่วงกลางศตวรรษที่ 20 พร้อมเตือนว่า "หากสิทธิมนุษยชนไม่ได้รับการปกป้อง โลกอาจเผชิญอนาคตที่สิ้นหวังซึ่งไม่มีผู้ใดหนีพ้นการเซ็นเซอร์ของจีนได้ และระบบยุติธรรมทั่วโลกก็จะอ่อนแอจนไม่สามารถทำหน้าที่เป็น 'ตัวตรวจสอบการกดขี่ของรัฐ' ได้เช่นกัน"

ก่อนหน้านี้ นายร็อธมีกำหนดเดินทางเข้าฮ่องกงเพื่อเผยแพร่รายงานประจำปีของกลุ่มสิทธิมนุษยชน ซึ่งมีหัวข้อหลักคือ "ภัยคุกคามที่จีนมีต่อสิทธิมนุษยชนทั่วโลก" แต่ได้ถูกรัฐบาลจีนออกคำสั่งห้ามเข้าฮ่องกง

ทางด้านนายเกิง ชวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวว่า รัฐบาลจีนและฮ่องกงดำเนินการเกี่ยวกับการผ่านเข้าออกชายแดนตามหลักกฎหมาย และจีนมีอำนาจตามอธิปไตยในการอนุญาตหรือปฏิเสธมิให้บุคคลใดบุคคลหนึ่งเข้าประเทศ

นายเกิงกล่าวว่า มีหลักฐานบ่งชี้ว่า เจ้าหน้าที่จากองค์กรเอกชน (NGO) บางรายได้ให้การสนับสนุนกลุ่มผู้ต่อต้านรัฐบาลจีนในฮ่องกง โดยมีการยุยงให้กระทำการรุนแรง และปลุกระดมสร้างความแตกแยกในฮ่องกง ซึ่ง NGO ดังกล่าวเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดความวุ่นวายในฮ่องกง โดยองค์กรเหล่านี้สมควรถูกคว่ำบาตร และจะต้องชดใช้ต่อการกระทำที่เกิดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ