รมว.กลาโหมญี่ปุ่นวอนจีนยึดมั่นบรรทัดฐานระหว่างประเทศก่อน "สี จิ้นผิง" เยือนญี่ปุ่นปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 15, 2020 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาโร่ โคโนะ รัฐมนตรีกลาโหมของญี่ปุ่นได้เรียกร้องให้จีนเคารพบรรทัดฐานระหว่างประเทศ และดำเนินการแก้ไขข้อกังวลของญี่ปุ่นเกี่ยวกับการเพิ่มแสนยานุภาพทางทะเลของจีน ก่อนหน้าที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน จะเดินทางเยือนญี่ปุ่นในช่วงฤดูใบไม้ผลิปีนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายโคโนะอยู่ในระหว่างเดินทางเยือนกรุงวอชิงตันเพื่อหารือกับนายมาร์ค เอสเปอร์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางและประเด็นอื่นๆ โดยเขาได้กล่าวสุนทรพจน์ที่ศูนย์ศึกษายุทธศาสตร์ระหว่างประเทศ (CSIS) และได้พุ่งเป้าไปที่จีน

นายโคโนะระบุว่า ญี่ปุ่นไม่สามารถเพิกเฉยกับการละเมิดน่านน้ำจากเรือของรัฐบาลจีนรอบหมู่เกาะเซนกากุของญี่ปุ่นในทะเลจีนตะวันออก ซึ่งจีนเรียกหมู่เกาะดังกล่าวว่าเตียวหยู

ขณะที่ญี่ปุ่นกำลังวางแผนต้อนรับปธน.สีในฐานะอาคันตุกะของรัฐบาลในปีนี้ นายโคโนะกล่าวว่า จีนจำเป็นต้องพยายามอย่างหนักเพื่อปรับปรุงสถานการณ์ให้ดีขึ้น ไม่เช่นนั้น เราอาจจะมีบรรยากาศที่อึดอัดสำหรับการเดินทางเยือนของปธน.สีในครั้งนี้

ทั้งนี้ นายโคโนะระบุว่า "บรรทัดฐานระหว่างประเทศ เช่น เสรีภาพ, ประชาธิปไตย และระเบียบทางกฎหมายได้ถูกสร้างขึ้นและรักษาไว้โดยหลายประเทศซึ่งรวมถึงญี่ปุ่น สหรัฐ และประเทศอื่นๆ เพื่อเอาชนะปัญหาต่างๆ หากจีนไม่ปฎิบัติตามบรรทัดฐานระหว่างประเทศ พวกเขาก็ต้องรับผลจากการกระทำนั้น"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ