รมว.ต่างประเทศอิหร่านเหน็บกลไกระงับข้อพิพาทของ 3 ชาติยุโรปไร้ข้อมูลสนับสนุนทางกฎหมาย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 15, 2020 17:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโมฮัมหมัด จาหวัด ซารีฟ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศอิหร่าน เปิดเผยว่า ท่าทีของกลุ่มประเทศ E3 ได้แก่ เยอรมนี อังกฤษ และฝรั่งเศส ในการใช้กลไกระงับข้อพิพาทกับอิหร่านในข้อตกลงนิวเคลียร์ 2558 นั้น "ไร้ข้อมูลสนับสนุนทางกฎหมาย"

สำนักข่าวทาสนิมของอิหร่านรายงานว่า นายซารีฟ ได้กล่าวสุนทรพจน์ที่งาน Raisina Dialogue 2020 ณ กรุงนิวเดลี และวิพากษ์วิจารณ์สิ่งที่เขาเรียกว่าความล้มเหลวของยุโรปที่ไม่สามารถรักษาคำมั่นสัญญาที่เกี่ยวข้องกับข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน หรือข้อตกลง JCPOA

ขณะเดียวกัน รมว.ต่างประเทศอิหร่านยังกล่าวประณามความเคลื่อนไหวของกลุ่มประเทศ E3 เรื่องการใช้กลไกเจรจาระงับข้อพิพาทว่า ไร้มูลความจริงทางกฎหมาย และยังเป็นข้อผิดพลาดเชิงกลยุทธ์ด้านการเมือง

ทั้งนี้ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา กลุ่มประเทศยุโรปเปิดเผยว่า ได้เริ่มดำเนินการตอบโต้ที่อิหร่านหลบเลี่ยงที่จะปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาด้านนิวเคลียร์ตลอดช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม อิหร่านระบุว่า การถอนตัวจากพันธกิจภายใต้ข้อตกลง JCPOA เป็นการตอบโต้ที่สหรัฐถอนตัวออกจากข้อตกลงเมื่อเดือนพ.ค. 2561 ตลอดจนการคว่ำบาตรอย่างต่อเนื่องของสหรัฐ และการตอบสนองต่อยุโรปที่เพิกเฉยการอำนวยความสะดวกด้านการทำธุรกรรมการเงินของธนาคาร และการส่งออกน้ำมันของอิหร่าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ